Trung Quốc khánh thành cơ sở đầu tiên ở Châu Á để xử lý nước thải y tế bằng công nghệ chùm Electron
07:07 09/09/2021: Cơ sở mô phỏng đầu tiên của Châu Á về xử lý nước thải y tế sử dụng công nghệ chùm Electron (EB) đã bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc trong năm nay. “Đây là mô phỏng thí điểm đầu tiên - 400 mét khối mỗi ngày – dùng EB để xử lý nước thải y tế,” Shijun He, Giáo sư tại Viện Công nghệ Hạt nhân và Năng lượng Mới (INET) tại Đại học Thanh Hoa, cho biết.
Cơ sở ở tỉnh Hồ Bắc này khử trùng nước thải y tế và phân hủy kháng sinh mà không cần chất khử trùng hoặc tạo ra ô nhiễm thứ cấp. Mốc quan trọng này được xây dựng dựa trên nền tảng nghiên cứu và hợp tác kỹ thuật với IAEA đã bắt đầu cách đây khoảng một thập kỷ. Ông He nói: “IAEA đã đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc áp dụng EB ở Trung Quốc. Cơ sở khánh thành vào tháng 5.
Kể từ năm 2010, IAEA đã hỗ trợ một dự án nghiên cứu phối hợp và một dự án hợp tác kỹ thuật tập trung vào công nghệ EB áp dụng cho xử lý nước thải công nghiệp. Gashaw Wolde, Trưởng bộ phận hợp tác kỹ thuật với Châu Á và Thái Bình Dương cho biết, “Việc áp dụng thêm công nghệ EB vào xử lý nước thải y tế thể hiện sự tiến bộ không ngừng của Trung Quốc và tác động kinh tế xã hội và môi trường hữu hình của việc IAEA chuyển giao công nghệ hạt nhân để giải quyết các ưu tiên phát triển”.
Lợi ích của công nghệ chùm electron
Các công nghệ xử lý nước thông thường bao gồm lọc, xử lý hóa học và sinh học. “Quy trình xử lý nước thải y tế truyền thống là đưa hóa chất khử trùng như natri hypoclorit vào nước thải để tiêu diệt vi sinh vật. Tuy nhiên, nó sẽ dễ dàng tạo ra dư lượng thuốc thử hóa học, và lượng kháng sinh còn lại trong nước thải không thể bị phân hủy ”, Liu Zhenwei, Tổng giám đốc Bệnh viện Xiyuan cho biết. Các kỹ thuật hạt nhân, dựa trên các quá trình oxy hóa / khử tiên tiến như chùm electron và bức xạ gamma, đã nổi lên như một giải pháp thay thế để loại bỏ các chất thải vi lượng.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc (CAEA) đã làm việc với các chuyên gia từ Đại học Thanh Hoa và Tổng công ty Điện hạt nhân Trung Quốc để lần đầu tiên kết hợp thành công công nghệ chiếu xạ EB với quy trình khử trùng y tế tại Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu chung đã phát triển thiết bị ứng dụng công nghệ EB, với một máy gia tốc điện tử tự che chắn mới được sản xuất đặc biệt để chiếu xạ nước thải y tế. Các phương pháp mới để phát hiện vi rút, bao gồm cả vi rút gây ra COVID-19, cũng được thiết lập.
Joao Osso Junior, Trưởng Bộ phận Sản phẩm Đồng vị Phóng xạ và Công nghệ Bức xạ của IAEA cho biết: “Hàm lượng nước thải, bao gồm loại ô nhiễm và vi rút, khác nhau giữa các bệnh viện sẽ yêu cầu các công nghệ và thông số cụ thể để xử lý đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia. Công nghệ EB để xử lý nước thải y tế không yêu cầu một lượng lớn năng lượng đầu vào hoặc hơi nước hoặc hóa chất, và các rắc rối liên quan đến vận chuyển các chất độc hại được tránh bằng cách sử dụng công nghệ này, giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe và môi trường. ”
Máy gia tốc điện tử tạo ra EB năng lượng cao phản ứng với các phân tử DNA / RNA hoặc tế bào của vi sinh vật. Phản ứng này cản trở sự phát triển của vi sinh vật và tiêu diệt vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Ông He cho biết chất lượng nước thải sau xử lý đã vượt quá tiêu chuẩn của Trung Quốc đối với việc xử lý nước thải của các bệnh viện bệnh truyền nhiễm, điều này rất có ý nghĩa đối với sức khỏe cộng đồng vì cơ sở xử lý nằm gần một hồ chứa chính cung cấp cho Dự án chuyển đổi nước từ Nam sang Bắc của Trung Quốc.
Từ xử lý nước thải công nghiệp đến y tế
Cơ sở mô phỏng mới nhất liên quan đến công nghệ EB trên cơ sở nhiều năm tiến bộ liên tục có thể được bắt nguồn từ năm 2010, khi IAEA bắt đầu chuyển giao công nghệ và bí quyết liên quan để xử lý nước thải công nghiệp. Năm 2012, thông qua một dự án hợp tác kỹ thuật của IAEA, các nhà khoa học Trung Quốc, bao gồm ông He của Đại học Thanh Hoa, đã phát triển một chương trình xử lý nước thải bằng công nghệ EB. IAEA đã hỗ trợ học bổng tại các cơ sở hiện có ở các quốc gia khác, một khóa đào tạo quốc gia và chuyên gia, những người đã cung cấp hướng dẫn về phát triển dự án.
Năm 2017, Trung Quốc khánh thành cơ sở đầu tiên sử dụng EB để xử lý nước thải công nghiệp và năm ngoái, Trung Quốc đã khánh thành cơ sở xử lý nước thải lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ EB, với công suất xử lý 30 triệu lít nước thải công nghiệp mỗi ngày.
Zhang Jianhua, Phó Chủ tịch CAEA cho biết: “Công nghệ hạt nhân đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, y tế và chăm sóc sức khỏe, cũng như bảo vệ môi trường. Ở Trung Quốc, đây vẫn là một ngành công nghiệp mới chỉ mới bắt đầu và có nhiều tiềm năng đóng góp cho xã hội và phát triển kinh tế cũng như vì một tương lai tốt đẹp hơn cho sức khỏe cộng đồng của Trung Quốc và thế giới. ”
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 13
Số lượt truy cập: 10305350
Lên đầu trang
SSL