Sử dụng máy bay không người lái để lập bản đồ bức xạ trong nhà máy điện hạt nhân
09:09 31/08/2021: Nhà phát triển máy bay không người lái người Thụy Sĩ Flyability đã cho ra mắt một máy bay không người lái được trang bị cảm biến bức xạ đặc biệt để tiến hành kiểm tra tại các cơ sở hạt nhân. Elios 2 RAD được thiết kế để giúp duy trì mức chiếu xạ thấp cho công nhân của cơ sở hạt nhân. Việc này được thực hiện bằng cách thay thế nhân viên nếu có thể để thu thập dữ liệu hình ảnh và bức xạ, và bằng cách cung cấp dữ liệu chất lượng cao để lập kế hoạch các can thiệp khi cần, sao cho có thể được giữ ở mức tối thiểu.
Được trang bị với đầu dò Geiger-Muller bù năng lượng, Elios 2 RAD có thể phát hiện bức xạ khi đang bay thông qua ứng dụng thử nghiệm của Flyability. Máy bay không người lái được cung cấp ba cảm biến có khả năng đo suất liều trong phạm vi từ 3 microsieverts trên giờ đến 10 sieverts trên giờ. Sau chuyến bay kiểm tra, các kỹ sư hạt nhân có thể sử dụng phần mềm Inspector 3.0 để lập bản đồ bức xạ theo đường bay của máy bay không người lái, hiển thị vị trí chính xác của các mức liều nguy hiểm trong cơ sở hạt nhân. Họ cũng có thể phát lại chuyến bay kiểm tra trong Inspector 3.0, sử dụng nó để xem các phép đo suất liều được hiển thị đồng bộ trên đầu đoạn phim.
Theo Flyability, Elios 2 RAD có thể được triển khai nhanh từ khu vực không bị ô nhiễm để đánh giá nguy cơ và nguy hiểm trong trường hợp rò rỉ hoặc sự cố. Khi lập kế hoạch can thiệp, máy bay không người lái có thể được sử dụng để ước tính tổng liều công nhân sẽ bị chiếu và xác định các điểm nóng để giảm thiểu sự phơi nhiễm của con người. Nó cũng có thể được sử dụng để đánh giá mức độ phơi nhiễm đã tránh được sau khi can thiệp và theo thời gian bằng cách tận dụng phép đo bức xạ tích lũy của Elios 2 RAD.
"Elios 2 RAD đại diện cho chương đầu tiên trong nỗ lực của chúng tôi nhằm tạo ra các máy bay không người lái được nhắm đến các mục tiêu cụ thể cho từng ngành dọc quan trọng của chúng tôi, thúc đẩy sứ mệnh của chúng tôi là sử dụng rô bốt thay vì con người cho các công việc kiểm tra nguy hiểm bên trong cơ sở hạt nhân", Giám đốc điều hành Flyability Patrick Thévoz cho biết. "Elios 2 RAD có khả năng làm giảm đáng kể việc các thanh tra viên phải tiếp xúc với bức xạ hoặc các nguy cơ khi vào các không gian hạn chế nhằm mục đích tiến hành các cuộc kiểm tra định kỳ."
Elios 1 là máy bay không người lái chịu được va đập đầu tiên của Flyability, được thiết kế để kiểm tra và khám phá những nơi khó tiếp cận nhất. Tiếp theo là mô hình Elios 2, có các tính năng bổ sung, từ đó Elios 2 RAD đã phát triển.
Năm ngoái, Flyability đã công bố cảnh quay một chuyến bay được thực hiện bằng máy bay không người lái Elios 2 đang được sử dụng tại tổ máy số 5 nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine. Máy bay không người lái được sử dụng để kiểm tra xem có còn bất kỳ thanh nhiên liệu hạt nhân nào được đặt trong hồ chứa của tổ máy không.
Flyability cho biết: “Giờ đây, với Elios 2 RAD, có thể quay trở lại và không chỉ xem liệu còn bất kỳ thanh nhiên liệu nào không mà còn ghi lại lượng bức xạ hiện nay trên toàn bộ địa điểm.
Máy bay không người lái Elios 1 và Elios 2 của công ty đã được sử dụng rộng rãi tại các nhà máy điện hạt nhân trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Việc sử dụng chúng đã làm giảm thời gian tạm ngừng hoạt động và tránh nhu cầu sử dụng giàn giáo và các cấu trúc tạm thời tốn kém khác cần thiết để tiến hành kiểm tra thủ công.
Alexandre Meldem, Phó Chủ tịch kinh doanh tại Flyability Inc., cho biết: “Hơn 80% các nhà khai thác hạt nhân của Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay không người lái của Flyability để kiểm tra trực quan. Hiện nay, với Elios 2 RAD chúng tôi có thể mở rộng hỗ trợ cho phép các kỹ sư thu thập dữ liệu liều chất lượng cao. Giúp các thanh tra viên hạt nhân thu thập dữ liệu này từ xa có nghĩa là sẽ có ít người tiếp xúc với tác hại có thể có của bức xạ hơn."
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10304513
Lên đầu trang
SSL