IAEA khởi công xây dựng Trung tâm đào tạo về chống khủng bố hạt nhân
07:07 20/08/2021: Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Mariano Grossi, đã động thổ xây dựng một cơ sở mới giúp tăng cường năng lực của các quốc gia trong việc giải quyết khủng bố hạt nhân trong các lĩnh vực như buôn bán trái phép vật liệu hạt nhân, bảo vệ thực thể cơ sở hạt nhân và các sự kiện công chúng lớn.
Trung tâm đào tạo và mô phỏng An ninh Hạt nhân của IAEA sẽ được đặt tại cơ sở của IAEA ở Seibersdorf, cách Vienna, Áo 30 km về phía Nam và dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2023. Việc xây dựng Trung tâm được đánh dấu bằng một buổi lễ động thổ có sự tham dự của Tổng Giám đốc Grossi và đại diện các Quốc gia thành viên.
Ông Grossi cho biết: “Trung tâm này sẽ giúp chúng tôi hỗ trợ các quốc gia luôn đi đầu trong việc bảo vệ chống lại chủ nghĩa khủng bố hạt nhân. Nó sẽ củng cố vai trò trung tâm của IAEA trong lĩnh vực có tầm quan trọng quốc tế này.”
IAEA đã tổ chức đào tạo về an ninh hạt nhân từ đầu những năm 1970. Tuy nhiên, các yêu cầu đào tạo như vậy đã tăng lên trong những năm gần đây, đặc biệt là khi Phần Sửa đổi của Công ước về Bảo vệ Thực thể Hạt nhân (CPPNM - công cụ pháp lý quốc tế quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại khủng bố hạt nhân) có hiệu lực năm 2016. Ngoài ra, nhu cầu hỗ trợ các Quốc gia Thành viên trong việc bảo vệ vật liệu hạt nhân trở nên lớn hơn khi ngày càng nhiều quốc gia bắt tay vào các chương trình điện hạt nhân hoặc bắt đầu xây dựng các lò phản ứng nghiên cứu.
Trung tâm sẽ cung cấp hơn 2000m2 cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thiết bị chuyên dụng. Đào tạo thực hành sẽ được thực hiện trên các hệ thống mô phỏng và môi trường thực tế ảo. Các nền tảng này sẽ mô phỏng các hệ thống an ninh được sử dụng tại các nhà máy điện hạt nhân, lò phản ứng nghiên cứu và các cửa khẩu. Những người tham gia sẽ thực hành các quy trình về kiểm soát tiếp cận và báo động, kiểm tra các hệ thống bảo vệ thực thể, hiểu rõ hơn về các nguy cơ an ninh máy tính và học cách quét một khu vực có chất phóng xạ trong các sự kiện công chúng lớn, và các hoạt động khác. Các bài tập tại trung tâm đào tạo cũng sẽ tăng cường năng lực trong quản lý hiện trường tội phạm phóng xạ và giám định hạt nhân.
Trung tâm với toà nhà đa chức năng này cho đến nay đã nhận được hơn 11,3 triệu euro tài trợ ngoài ngân sách, cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các Quốc gia Thành viên IAEA đối với công việc của IAEA trong lĩnh vực an ninh hạt nhân. Ả Rập Xê-út cam kết 8,3 triệu euro, Vương quốc Anh cam kết 2 triệu euro và Hoa Kỳ cam kết 1 triệu euro.
“Nhờ sự hào phóng của các quốc gia tài trợ, cơ sở mới này sẽ mở rộng các lĩnh vực chủ đề thuộc khu phức hợp Seibersdorf của IAEA,” ông Grossi nói thêm. Cơ sở IAEA ở Seibersdorf có tám phòng thí nghiệm ứng dụng hạt nhân làm việc trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp, sức khỏe con người, quan trắc và đánh giá môi trường, cũng như hai phòng thí nghiệm phân tích về thanh sát hạt nhân.
IAEA thành lập cơ sở tại Seibersdorf vào năm 1962 với dưới 40 nhân viên và kể từ đó đã mở rộng đáng kể khi nhu cầu về các dịch vụ đa dạng tăng lên. Hiện có khoảng 250 nhân viên đang làm việc tại cơ sở này.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 97
Số lượt truy cập: 10302098
Lên đầu trang
SSL