IAEA đăng cai tổ chức hội thảo trực tuyến về trách nhiệm pháp lý hạt nhân cho các quốc gia châu Á
07:07 20/08/2021: IAEA gần đây đã tổ chức một hội thảo về chế độ trách nhiệm pháp lý hạt nhân quốc tế hiện nay cho 76 người tham gia từ 8 Quốc gia Thành viên. Với sự hợp tác của Chính phủ Indonesia, IAEA đã tổ chức Hội thảo vùng trực tuyến về Trách nhiệm dân sự do Thiệt hại Hạt nhân đối với ASEAN cộng 3, từ ngày 29 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7 năm 2021.
“Mặc dù đại dịch toàn cầu, IAEA, với sự hỗ trợ của Cơ quan Pháp quy Năng lượng Hạt nhân Indonesia (BAPETEN), đã tổ chức Hội thảo Trách nhiệm pháp lý Hạt nhân này, dưới hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết tốt hơn về cơ chế pháp luật quốc tế về trách nhiệm pháp lý hạt nhân , ” Wolfram Tonhauser, Trưởng phòng Luật hạt nhân và Hiệp ước của IAEA cho biết.
Các chuyên gia từ Ban thư ký IAEA và Nhóm chuyên gia quốc tế về trách nhiệm pháp lý hạt nhân (INLEX) đã thuyết trình về cơ chế trách nhiệm pháp lý hạt nhân quốc tế, tập trung vào Công ước bồi thường bổ sung đối với thiệt hại hạt nhân (CSC). Các bài trình bày đề cập đến định nghĩa về thiệt hại hạt nhân trong các công ước trách nhiệm hạt nhân, trách nhiệm trong quá trình vận chuyển và bảo hiểm hạt nhân. Chương trình cũng bao gồm một bài thuyết trình về quy định thực hiện quốc gia.
Qingming WEI, Cán bộ Dự án Cấp cao của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc cho biết: “Hội thảo này được tổ chức tốt, đưa ra được khuôn khổ chung từ mỗi bài thuyết trình và từ việc xem xét từng chi tiết quan trọng. Các bài thuyết trình rất chuyên nghiệp và rõ ràng. Tôi thấy rất hữu ích khi hiểu hệ thống luật pháp quốc tế về trách nhiệm pháp lý hạt nhân một cách hiệu quả và toàn diện ”.
Tổng Giám đốc IAEA đã thành lập INLEX vào năm 2003 như một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề trách nhiệm pháp lý hạt nhân và thúc đẩy việc tuân thủ các công cụ pháp lý quốc tế liên quan. Hội thảo này được tổ chức như một phần trong nỗ lực không ngừng của IAEA nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được cơ chế trách nhiệm hạt nhân toàn cầu nhằm giải quyết mối lo ngại của tất cả các Quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi sự cố hạt nhân nhằm đưa ra mức bồi thường phù hợp cho thiệt hại hạt nhân. Một sự kiện tương tự đã được tổ chức cho khu vực ở Việt Nam vào năm 2014.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10303013
Lên đầu trang
SSL