Công tác thanh tra chuyên ngành ATBXHN giai đoạn 2018-2020 và định hướng công tác thanh tra trong thời gian tới
15:03 21/10/2020: Trong 3 ngày (14-16/10/2020) Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc đã được tổ chức tại Ninh Bình. Nhiều báo cáo chất lượng thuộc các lĩnh vực khác nhau đã được báo cáo tại Hội nghị. Trang thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin được giới thiệu tới bạn đọc Báo cáo tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị. Trân trọng kính báo.
CÔNG TÁC THANH TRA CHUYÊN NGÀNH ATBXHN
GIAI ĐOẠN 2018-2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC THANH TRA TRONG THỜI GIAN TỚI
 
ThS. PHẠM XUÂN LINH
Thanh tra Cục – Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Email: pxlinh@most.gov.vn

 
Thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020, sau gần 15 năm, ứng dụng năng lượng nguyên tử và kỹ thuật hạt nhân trong các ngành kinh tế - xã hội của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu và kết quả to lớn, đặc biệt là trong một số lĩnh vực trọng điểm như y tế, công nghiệp, soi chiếu an ninh, hải quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh có thể gây ảnh hưởng đến con người và môi trường. Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh các ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các ngành kinh tế - xã hội, chúng ta cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân, an ninh nguồn phóng xạ. Hoạt động thanh tra ATBXHN là một trong những phương thức quản lý hiệu quả để tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân. Hoạt động thanh tra ATBX trong những năm qua đã góp phần chấn chỉnh, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về năng lượng nguyên tử tại các cơ sở tiến hành công việc bức xạ; ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ. Đồng thời, công tác thanh tra đã giúp phát hiện: những thiếu sót, bất cập trong cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ qua đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời.
Báo cáo này sẽ nêu tổng quan về kết quả hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử do Cục ATBXHN và các Sở KHCN địa phương tiến hành trong giai đoạn 2018-2020. Đồng thời Báo cáo đánh giá các kết quả đạt được, các hạn chế tồn tại trong thời gian qua và đề xuất một số định hướng cho hoạt động thanh tra ATBXHN trong giai đoạn tới.
                                                                         
                                                                                                              TT. Thông tin và Đào tạo                                              
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10305058
Lên đầu trang
SSL