Nhà máy MOX Nhật Bản bị trì hoãn thêm hai năm
09:09 18/12/2020: Hoạt động của nhà máy chế tạo nhiên liệu oxit hỗn hợp (MOX) đang được xây dựng ở Rokkasho, thuộc tỉnh Aomori, dự kiến sẽ bị chậm khoảng 2 năm so với kế hoạch trước đó. Japan Nuclear Fuel Limited (JNFL) đã đặt mục tiêu hoàn thành việc xây dựng vào nửa đầu của năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 3 năm 2023), nhưng hiện tại dự kiến sẽ diễn ra trong nửa đầu năm tài chính 2024.
Tổ chức Tái chế Hạt nhân Nhật Bản (NuRO) đã yêu cầu JNFL chuẩn bị kế hoạch hoạt động tạm thời trong 5 năm cho nhà máy tái chế và nhà máy chế tạo nhiên liệu MOX để xem xét sửa đổi kế hoạch tổng thể (kế hoạch thực hiện trung hạn). JNFL đã nghiên cứu kỹ công suất có thể có của cả hai nhà máy từ FY2021 đến FY2025, và phát triển kế hoạch vận hành.
Việc xây dựng nhà máy MOX bắt đầu vào cuối năm 2010. Việc xây dựng nhà máy có công suất 130 tấn mỗi năm này đã bị trì hoãn 3 năm so với kế hoạch khởi công năm 2007 do sửa đổi tiêu chí địa chấn sau trận động đất mạnh Niigata-Chuetsu-Oki.
Đầu tháng này, Cơ quan Pháp quy Hạt nhân của Nhật Bản (NRA) đã phê duyệt việc sửa đổi các biện pháp an toàn tại nhà máy chế tạo nhiên liệu Rokkasho MOX. Nhà máy cũng thực hiện một số công việc để tăng cường khả năng chống động đất của các cấu trúc trong các phòng điều hành. Thiết bị chống cháy bên trong cũng đã được lắp đặt. Không gian sàn nhà máy đã được mở rộng để đáp ứng cả hai biện pháp này.
Việc xây dựng nhà máy tái chế Rokkasho bắt đầu vào năm 1993 và ban đầu dự kiến ​​hoàn thành vào năm 1997. Cơ sở này dựa trên công nghệ tương tự như nhà máy La Hague của Orano ở Pháp. Sau khi đi vào hoạt động, công suất tái chế tối đa của nhà máy Rokkasho sẽ là 800 tấn mỗi năm, theo JNFL.
Việc hoàn thành cả nhà máy tái chế và nhà máy chế tạo nhiên liệu MOX đã gặp phải nhiều trì hoãn. Theo kế hoạch trước đó, việc hoàn thành nhà máy tái xử lý đã được lùi lại vào nửa đầu năm tài chính 2022 do việc thực hiện các biện pháp an toàn tại nhà máy, bao gồm cả việc xây dựng một tháp làm mát mới.
JNFL cho biết, kế hoạch vận hành cuối cùng cho nhà máy tái chế Rokkasho và nhà máy chế tạo nhiên liệu MOX sẽ được hoàn thiện trong kế hoạch tổng thể trong tương lai của NuRO - kế hoạch này phải được Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp phê duyệt - kế hoạch do JNFL chuẩn bị chỉ là tạm thời.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10303015
Lên đầu trang
SSL