Cộng hòa Séc đưa ra danh sách rút gọn các địa điểm lưu giữ địa chất
09:09 23/12/2020: Nội các Cộng hòa Séc đã phê duyệt danh sách gồm 4 địa điểm tiềm năng cho kho lưu giữ địa chất sâu đối với nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải hạt nhân phóng xạ mức độ cao. Chính phủ cũng đã phê duyệt kế hoạch mới về lựa chọn địa điểm đến năm 2030, chậm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu. Kho lưu giữ dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2065.
Sau cuộc họp Nội các vào ngày 21 tháng 12, Bộ Công Thương cho biết 4 địa điểm là: Hrádek và Horka, ở miền Trung của đất nước; Březový potok, ở phía Tây Nam; và Janoch ở gần nhà máy điện hạt nhân Temelín. Chính phủ đã phê duyệt 4 địa điểm được khuyến cáo vào tháng 6 là địa điểm phù hợp nhất trong số chín địa điểm tiềm năng được Cơ quan quản lý kho lưu giữ chất thải phóng xạ Séc (SÚRAO) xem xét.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công thương Karel Havlíček cho biết: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành công việc được thực hiện trong nhiều năm bởi hàng chục chuyên gia, đặc biệt là trong các lĩnh vực địa chất, địa chất thủy văn, kỹ thuật hạt nhân và hóa học, xây dựng và bảo vệ môi trường”.
"Quá trình phức tạp để thu hẹp số lượng địa điểm đã được cả Văn phòng Nhà nước về An toàn Hạt nhân và một cơ quan độc lập đánh giá một cách tích cực. Chúng tôi đã kết thúc giai đoạn không chắc chắn trong thời gian dài đối với 5 địa điểm. Tôi nhận thức được mức độ nhạy cảm của toàn bộ quá trình và rất nhiều câu hỏi từ công chúng, đó là lý do tại sao chúng tôi liên hệ trực tiếp với bốn địa điểm và muốn minh bạch nhất có thể và củng cố lòng tin lẫn nhau. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể thực hiện đúng các cam kết chung của mình và trách nhiệm đảm bảo kết thúc chu trình nhiên liệu và tìm ra vị trí lưu giữ cuối cùng đáp ứng tốt nhất các tiêu chí nghiêm ngặt, nhưng trên hết là bảo đảm an toàn. "
Jan Prachař, Giám đốc của SÚRAO, cho biết danh sách rút gọn này đưa Cộng hòa Séc vào cùng giai đoạn với Canada, Thụy Điển và Thụy Sĩ, những quốc gia đã có kế hoạch xử lý địa chất sâu đối với nhiên liệu hạt nhân và chất thải hạt nhân đã qua sử dụng.
"Ngay cả sau khi thu hẹp xuống còn 4, SÚRAO muốn tiếp tục truyền thông minh bạch và cởi mở đối với các địa điểm đã chọn. Các thành phố sẽ được đề nghị thành lập các nhóm làm việc đặc biệt, qua đó họ có thể tham gia tranh luận về hình thức và vị trí cuối cùng của diện tích bề mặt của kho lưu giữ. Đồng thời, nó sẽ là một phương thức để truyền tải thông tin thường xuyên về công việc đang thực hiện. "
Nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng hiện được lưu trữ tại các nhà máy hạt nhân Temelín và Dukovany, cả hai nhà máy đều được vận hành bởi Tập đoàn ČEZ thuộc sở hữu nhà nước.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 13
Số lượt truy cập: 10305075
Lên đầu trang
SSL