Các cơ quan quản lý hạt nhân của UAE và Ả Rập Xê Út tăng cường hợp tác
08:08 15/12/2020: Cơ quan Liên bang Pháp quy Hạt nhân (FANR) của UAE và Ủy ban Pháp quy Bức xạ và Hạt nhân của Ả Rập Xê-út (NRRC) đã đồng ý hợp tác trong các vấn đề về quản lý bức xạ và hạt nhân, đồng thời thành lập các nhóm công tác chuyên đề. Thỏa thuận này được ký sau khi hai nước ký kết hiệp định song phương về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vào năm 2019.
Các đại diện của FANR và NRRC đã có cuộc họp để tìm hiểu và tăng cường hợp tác trong các khía cạnh pháp quy liên quan đến an toàn hạt nhân, an ninh hạt nhân, không phổ biến vũ khí hạt nhân, khuôn khổ pháp lý và pháp quy, chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp. Cuộc họp trực tuyến do Tổng Giám đốc FANR ông Christer Viktorsson và Giám đốc điều hành NRRC ông Khalid Al Eissa chủ trì.
NRRC đã giới thiệu hiện trạng của chương trình hạt nhân và khuôn khổ pháp quy của Ả Rập Xê Út, trong khi FANR đưa ra thông tin cập nhật về chương trình năng lượng hạt nhân của UAE, bao gồm cả việc khởi động tổ máy 1 tại nhà máy điện hạt nhân Barakah. FANR cũng thảo luận về khung pháp quy của mình trong lĩnh vực hạt nhân và bức xạ ở UAE, cũng như các nỗ lực bảo vệ công chúng, người lao động và môi trường khỏi các rủi ro bức xạ.
FANR và NRRC nhất trí tổ chức các hội thảo chuyên đề và thành lập các nhóm công tác để trao đổi thông tin và kiến ​​thức liên quan đến khung pháp quy, bảo vệ bức xạ, an toàn và an ninh hạt nhân, cũng như không phổ biến hạt nhân và chuẩn bị trong trường hợp khẩn cấp. Hai bên cũng đồng ý thảo luận về hệ thống cấp phép thông minh và truyền thông đại chúng.
Ông Viktorsson nói: "Chúng tôi sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho NRRC và chia sẻ về hành trình của UAE trong việc xây dựng chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình, cũng như cung cấp nhiều khóa đào tạo và hội thảo về vấn đề này."
Theo thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD được công bố vào tháng 12 năm 2009, bốn lò phản ứng APR1400 do Hàn Quốc thiết kế đang được xây dựng tại Barakah ở UAE bởi một tập đoàn thuộc Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc. Tổ máy số 1 đã hòa lưới điện vào giữa tháng 8 và dự kiến ​​đi vào vận hành thương mại vào cuối năm nay.
Ả Rập Xê-út có kế hoạch xây dựng hai lò phản ứng điện hạt nhân lớn và cả những lò phản ứng nhỏ để khử muối. Thành phố King Abdullah về Năng lượng Nguyên tử và Tái tạo (KA-CARE) vào năm 2017 thông báo họ đang trưng cầu các đề xuất cho công suất hạt nhân 2,9 GWe và vào tháng 11 năm 2018, đã trao cho Worley Parsons hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn cho Dự án Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Ả Rập Xê Út, bao gồm quản trị dự án, quản lý nguồn lực, dịch vụ dự án, đào tạo và tuân thủ trên toàn bộ phạm vi của các nhà máy lớn, lò phản ứng mô-đun nhỏ và chu trình nhiên liệu hạt nhân.
KA-CARE đã ký hợp đồng với tập đoàn kỹ thuật Assystem của Pháp để thực hiện các nghiên cứu về đặc điểm và tác động của địa điểm cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của đất nước. Các công ty Hàn Quốc Kepco Engineering and Construction và Korea Hydro and Nuclear Power vào tháng 12 năm 2018 đã ký một Biên bản ghi nhớ để cùng phát triển một dự án xây dựng một nhà máy dựa trên SMART (Lò phản ứng môdun tiên tiến tích hợp hệ thống) tại Ả Rập Xê-út.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10303919
Lên đầu trang
SSL