Bẫy vùng hoạt cho tổ máy 2 Akkuyu
15:03 15/09/2020: Công ty cổ phần hạt nhân Akkuyu của Nga đã thông báo chuyển bẫy vùng hoạt cho tổ máy số 2 của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đến địa điểm xây dựng ở tỉnh Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ. Thiết bị là phần quan trọng nhất của hệ thống an toàn thụ động của tổ máy.
Bẫy vùng hoạt cho tổ máy số 2 nhà của máy điện hạt nhân Akkuyu (Ảnh: JSC Akkuyu Nuklear)
Nhà máy 4800 MW này bao gồm 4 lò phản ứng VVER1200 và dự kiến ​​sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án đầu tiên của Rosatom theo hình thức xây dựng – sở hữu – vận hành, trị giá 20 tỷ USD dựa trên một thỏa thuận liên chính phủ được ký kết giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 năm 2010. Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu đưa tổ máy số 1 hòa mạng lưới điện vào năm 2023, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập với tư cách là một nước cộng hòa.
Bẫy vùng hoạt cao 5,8m và đường kính 6,1m. “Bẫy” là một thùng chứa dạng hình nón bằng thép nặng 169 tấn, trong trường hợp khẩn cấp nó sẽ giữ chặt vùng hoạt nóng chảy và không cho phép các chất phóng xạ thoát ra khỏi nhà lò phản ứng.
Bẫy vùng hoạt được sản xuất bởi công ty Tyazhmash của Nga và việc lắp đặt tại tổ máy số 2 dự kiến ​​vào tháng 11. Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, trọng lượng của bẫy vùng hoạt cùng với thiết bị bên trong lên đến 668 tấn.
Anastasia Zoteeva, Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần hạt nhân Akkuyu, cho biết công việc trên ba tổ máy đầu tiên tại địa điểm Akkuyu đang "hoàn thiện". Các bức tường bên ngoài cao 26 mét của tòa nhà nhà máy cho tổ máy số 1 sẽ được hoàn thành trong năm nay. Vào năm 2021, thùng lò phản ứng sẽ được lắp ráp và vào tháng 8, việc hàn đường ống lưu thông chính sẽ bắt đầu. Bốn bình sinh hơi, do Atommash sản xuất, đang trên đường đến địa điểm cho tổ máy, và tiếp theo là thùng lò phản ứng.
Akkuyu Nuclear cho biết tất cả các giai đoạn của việc xây dựng đang được giám sát chặt chẽ bởi các tổ chức thanh tra độc lập và Cơ quan Pháp quy hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các nhân viên từ tập đoàn kỹ thuật quốc tế Assystem.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10303302
Lên đầu trang
SSL