Lò phản ứng đầu tiên của UAE bắt đầu cung cấp điện
09:09 24/08/2020: Tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Barakah ở vùng Al Dhafrah của Abu Dhabi đã được kết nối với lưới điện và bắt đầu cung cấp điện cho UAE. Tổ máy APR1400 do Hàn Quốc cung cấp dự kiến sẽ đi vào hoạt động thương mại toàn bộ vào cuối năm nay.
Sau khi nhận được giấy phép hoạt động vào tháng 2 và hoàn thành việc nạp nhiên liệu vào tháng 3, tổ máy Barakah 1 đã được khởi động vào cuối tháng 7 bởi Công ty Năng lượng Nawah, công ty hoạt động và bảo trì của Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Ả rập (ENEC). Sau đó, nhóm vận hành đã chạy một loạt các thử nghiệm, tăng dần đều các mức công suất của tổ máy.
Hợp tác với Công ty Truyền tải và Chuyển tải Abu Dhabi (Transco), một công ty con của Công ty Năng lượng Quốc gia Abu Dhabi, máy phát điện của tổ máy Barakah 1 hiện đã được tích hợp và đồng bộ với các yêu cầu của lưới điện truyền tải quốc gia của UAE. Transco đã thi công 952 km đường dây trên không 400 kV để kết nối nhà máy Barakah với lưới điện Abu Dhabi.
Với việc tích hợp và kết nối hoàn tất, các nhà vận hành hạt nhân sẽ bắt đầu quá trình nâng dần mức công suất của tổ máy 1, được gọi là thử nghiệm tăng công suất. ENEC cho biết trong suốt quá trình này, các hệ thống tổ máy 1 tuân theo thông lệ quốc tế để tiến hành và thử nghiệm tổ máy một cách an toàn tiến tới sản xuất điện hoàn toàn.
Giám đốc điều hành ENEC Mohamed Al Hammadi cho biết: “Việc kết nối an toàn và thành công tổ máy số 1 vào lưới điện UAE đánh dấu thời điểm quan trọng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của quốc gia bằng cách cung cấp điện sạch”.
"Việc kết nối lưới điện của tổ máy số 1 thực sự là khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong dự án của chúng tôi, được xây dựng sau nhiều năm chuẩn bị và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn quốc tế cao nhất. Chúng tôi tự tin vào con người và công nghệ của mình để tiếp tục phát triển đạt được hoạt động thương mại, và hoàn thành ba tổ máy còn lại, với mục tiêu cung cấp điện tới 25% nhu cầu điện của UAE trong ít nhất 60 năm tới.
"Dự án này, cùng với những nỗ lực của UAE trong việc thực hiện các hình thức sản xuất điện sạch khác, mang lại một trong những chuyển đổi điện sạch đầy tham vọng nhất trong khu vực và trên thế giới, đưa quốc gia vào một con đường mới về phát triển bền vững và điện khí hóa" Al Hammadi nói thêm.
Agneta Rising, Tổng Giám đốc Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, cho biết: "Đây là một thành tựu tuyệt vời cho tất cả những người làm việc tại Barakah. Hôm nay, UAE gia nhập danh sách ngày càng tăng các quốc gia lựa chọn năng lượng hạt nhân như một phần trong cam kết của mình vì một tương lai sạch và bền vững hơn. Những gì UAE đã học và đạt được cần được lặp lại trên toàn thế giới để nhiều người hơn có thể hưởng lợi từ giá trị và lợi ích mà năng lượng hạt nhân mang lại ".
ENEC gần đây thông báo họ đã hoàn thành việc xây dựng tổ máy số 2, với công tác chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động hiện đang được Nawah tiến hành. Việc xây dựng tổ máy 3 và 4 của nhà máy hiện đã hoàn thành lần lượt là 93% và 86%, trong đó tỷ lệ hoàn thành xây dựng tổng thể của bốn tổ máy hiện đạt 94%.
Theo thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD được công bố vào tháng 12 năm 2009, bốn lò phản ứng APR1400 do Hàn Quốc thiết kế được xây dựng tại Barakah bởi một tập đoàn thuộc Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc. Lớp bê tông đầu tiên cho Barakah 1 được đổ vào tháng 7 năm 2012, trong khi bê tông cho tổ máy 2-4 được đổ lần lượt vào tháng 4 năm 2013, tháng 9 năm 2014 và tháng 7 năm 2015.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 65
Số lượt truy cập: 10298940
Lên đầu trang
SSL