Nga đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân nổi
08:08 25/05/2020: Nhà máy điện hạt nhân nổi (FNPP) Akademik Lomonosov đã được vận hành ở Pevek, nằm ở vùng Chukotka thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Dấu mốc này được xác nhận chính thức theo phê duyệt của Tổng Giám đốc Rosenergoatom, ông Peter Petrov. Rosenergoatom là công ty con của Tập đoàn hạt nhân nhà nước Rosatom.
Phê duyệt được đưa ra sau khi chi nhánh khu vực của cơ quan pháp quy Nga, Rostechadzor ban hành "tuyên bố về sự phù hợp" đối với Akademik Lomonosov, trong đó xác minh rằng FNPP đã được xây dựng phù hợp theo tất cả các yêu cầu của dự án. Ngoài ra, dự án đã nhận được sự phê duyệt từ Rosprirodnadzor, cơ quan kiểm soát và giám sát các hoạt động trong lĩnh vực quản lý môi trường. Rosenergoatom cho biết hôm nay, việc nhận được các tài liệu này có nghĩa là FNPP "tuân thủ đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn và quy định, bao gồm các yêu cầu và tiêu chuẩn liên bang về vệ sinh, dịch tễ học, môi trường, an toàn cháy nổ, xây dựng".
"Hôm nay chúng tôi có thể xem như dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đã hoàn tất. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ chính của mình trong năm nay – đưa vào vận hành FNPP ở Pevek, vùng Chukotka. Hôm nay, nó chính thức trở thành nhà máy điện hạt nhân thứ 11 ở Nga và nhà máy đầu tiên ở cực bắc trên thế giới” Petrov nói.
FNPP, bao gồm hai lò phản ứng KLT-40C 35 megawatt, bắt đầu cung cấp điện cho lưới điện của trung tâm năng lượng Chaun-Bilibino của Chukotka vào ngày 19 tháng 12 năm 2019.
Nhà máy đã tạo ra hơn 47,3 GWh điện kể từ khi được kết nối với lưới điện và hiện đang đáp ứng 20% ​​nhu cầu của trung tâm năng lượng Chaun-Bilibino. Nó sẽ trở thành nguồn năng lượng chính cho Chukotka sau khi nhà máy điện hạt nhân Bilibino ngừng hoạt động.
Năng suất và công suất nhiệt của nó lần lượt là 70 MW và 50 Gcal/h (210 GJ/h). Nhà máy dài 140m và rộng 30m, và độ dịch chuyển là 21.500 tấn.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10302341
Lên đầu trang
SSL