Trung Quốc khoan sâu tìm kiếm urani
11:11 30/12/2019: Một buổi lễ đã được tổ chức vào ngày 15 tháng 12 tại mỏ urani Xiangshan gần thành phố Fuzhou ở tỉnh Giang Tây của Trung Quốc để đánh dấu sự khởi động dự án khoan sâu nhất của đất nước liên quan đến việc khai thác tài nguyên urani. Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) cho biết một lỗ khoan sâu 3000 mét sẽ được khoan.
Khởi đầu dự án khoan sâu tại mỏ Tiền Sơn (Ảnh: CNNC)

Mỏ Xiangshan là mỏ quặng urani loại núi lửa lớn nhất của Trung Quốc. Cho đến nay, việc thăm dò tại mỏ chỉ hạn chế trong cấu trúc bề mặt, CNNC cho biết trong khi nghiên cứu về môi trường sinh khoáng sâu và các điều kiện ít được chú trọng. Mỏ có tài nguyên urani ở độ sâu từ 700 đến 1000 mét, với nguồn tài nguyên được xác định là 30.000 tấn. Mỏ và nhà máy urani dưới lòng đất Fuzhou, với công suất danh định 350 tấn mỗi năm, bắt đầu hoạt động vào năm 1966.

Nhóm dự án sẽ thực hiện thăm dò ba chiều về môi trường hình thành quặng sâu của mỏ khai thác Xiangshan để biết được các điều kiện hình thành quặng của tài nguyên đa kim urani và phát triển hồ sơ thông tin sinh khoáng ở độ sâu 3000 mét.

Công ty cho biết dự án khoan mới này sẽ giúp các nhà khoa học có được thông tin sâu hơn về cấu trúc địa chất và khoáng hóa đa kim urani. "Công nghệ này có thể thúc đẩy nghiên cứu lý thuyết trong các lĩnh vực bao gồm luyện kim quặng đa kim urani thủy nhiệt lớn, độ sâu giới hạn của khoáng hóa urani, cấu trúc sâu và xác định các cơ quan địa chất cũng như yếu tố hình thành quặng quan trọng trong khoáng hóa uranium sâu", theo CNNC . Ngoài ra, dự án dự kiến sẽ đẩy nhanh nghiên cứu về các chất đánh dấu khoáng hóa urani sâu, các mô hình tìm kiếm quặng sâu và các mô hình dự đoán toàn diện.

CNNC cũng hy vọng một loạt các công nghệ sẽ được cải thiện thông qua dự án, bao gồm công nghệ khoan, công nghệ thăm dò sâu độ chính xác cao và công nghệ khai thác địa vật lý giếng khoan dưới môi trường nhiệt độ cao và áp suất cao.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10302160
Lên đầu trang
SSL