Rosatom có kế hoạch nạp nhiên liệu chịu được tai nạn
11:11 27/12/2019: Các bó nhiên liệu hạt nhân đầu tiên do Nga sản xuất với các thanh nhiên liệu chịu được tai nạn thử nghiệm (ATF) cho các lò phản ứng thương mại đã được sản xuất và thông qua kiểm tra tại Nhà máy cô đặc hóa chất Novosibirsk, một cơ sở chế tạo của TVEL, công ty con của nhà sản xuất nhiên liệu thuộc Rosatom. Các thanh ATF sẽ được nạp vào một trong các tổ máy VVER-1000 tại nhà máy điện hạt nhân Rostov ở miền tây nước Nga trong quý đầu tiên của năm 2020, TVEL cho biết hôm qua.
Nhiên liệu chịu tai nạn MIR (Ảnh: TVEL)

Mỗi bó trong số ba bó nhiên liệu mẫu TVS-2M chứa 12 thanh ATF với hai biến thể của vật liệu tấm ốp - hợp kim Zirconium với lớp mạ crom hoặc hợp kim crôm-niken. TVEL cho biết cả hai tùy chọn làm tấm ốp đều có khả năng chịu nhiệt cao hơn. Ông Alexander Ugryumov, Phó Chủ tịch phụ trách về nghiên cứu và phát triển tại TVEL cho biết công ty đã đáp ứng tất cả các mốc quan trọng của chương trình ATF cho năm 2019.

"Năm tới, chúng tôi cam kết thực hiện một bước quan trọng khác và sẽ bắt đầu thử nghiệm song song các mẫu không chỉ trong lò phản ứng nghiên cứu, mà còn trong lò phản ứng thương mại công suất cao. Khi có tất cả các chứng nhận cần thiết cho lõi lò phản ứng, chúng tôi sẽ kiểm tra các tấm ốp thanh nhiên liệu trong một tổ máy điện đang hoạt động mà không thay đổi thành phần viên nhiên liệu truyền thống, đó là Urani dioxide. Đồng thời, trong lò phản ứng nghiên cứu, chúng tôi sẽ tiếp tục chiếu xạ các thanh nhiên liệu với các kết hợp khác nhau của vật liệu ốp và viên nhiên liệu, cũng như mô phỏng điều kiện hoạt động khác nhau, bao gồm cả các chế độ thay đổi tải. Kết quả của các thử nghiệm này sẽ giúp chọn được giải pháp công nghệ tốt nhất ", ông nói.

TVEL năm nay đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm ATF đầu tiên trong lò phản ứng nghiên cứu MIR tại Viện nghiên cứu lò phản ứng nguyên tử. Trong các vòng nước riêng biệt, hai bó nhiên liệu thử nghiệm với các thành phần nhiên liệu của thanh nhiên liệu loại VVER và PWR đã được chiếu xạ. Mỗi trong số này bao gồm 24 thanh nhiên liệu với bốn sự kết hợp khác nhau của vật liệu ốp và thành phần nhiên liệu. Các viên nhiên liệu được làm từ urani dioxide truyền thống, cũng như hợp kim urani-molypden với mật độ và khả năng dẫn nhiệt tăng. Sau đó, một số thanh nhiên liệu từ mỗi bó nhiên liệu đã được gỡ bỏ để nghiên cứu thêm sau chiếu xạ và các mẫu không chiếu xạ mới được lắp đặt thay thế.

ATF là nhiên liệu hạt nhân chống lại các tai nạn nghiêm trọng ngoài thiết kế tại nhà máy điện hạt nhân do mất chất làm mát trong lò phản ứng, TVEL cho biết. Ngay cả trong trường hợp thất bại trong việc loại bỏ nhiệt trong lõi lò phản ứng, ATF được thiết kế để giữ tính toàn vẹn trong đủ thời gian mà không có phản ứng hơi-zirconi gây ra sự giải phóng hydro. ATF có tầm quan trọng lớn đối với việc "nâng cao hơn nữa sự an toàn và độ tin cậy không thể thiếu của điện hạt nhân". Nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm ATF của công ty được cung cấp và điều phối bởi Viện nghiên cứu khoa học công nghệ cao Bochvar tại Moscow.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 21
Số lượt truy cập: 10302447
Lên đầu trang
SSL