Ethiopia có những tiến bộ trong điều trị ung thư
10:10 27/12/2019: Chính phủ Ethiopia đang nhận được hỗ trợ từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và các đối tác phát triển khác để giải quyết nhu cầu cấp thiết về cải thiện trong điều trị ung thư. IAEA khuyến cáo cần bốn máy xạ trị trên một triệu người, nhưng Ethiopia chỉ có một máy cho dân số 105 triệu người.
Chương trình mô phỏng do IAEA tặng được sử dụng để phân tích quá trình quét
bệnh nhân tại Bệnh viện Sư tử đen của Ethiopia. (Ảnh: M. Gaspar / IAEA)

Hơn 67.000 trường hợp ung thư mới được chẩn đoán ở Ethiopia vào năm 2018 và gần 48.000 người đã chết vì căn bệnh cùng năm đó theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế. Theo xu hướng toàn cầu, gánh nặng ung thư của đất nước gia tăng đáng kể, IAEA lưu ý và đến năm 2040, số ca mắc ung thư mới dự kiến sẽ tăng gấp đôi.

Chính phủ đang mua thiết bị mới, xây dựng một trung tâm ung thư mới ở thủ đô Addis Ababa và đang chỉ định các bác sĩ được đào tạo thông qua học bổng IAEA cho các bệnh viện khu vực, nơi sẽ có một số máy xạ trị. Một trong hai máy xạ trị Cobalt-60 của quốc gia này đã ngừng hoạt động kể từ năm 2015 tại Bệnh viện Black Lion của Addis Ababa do thiếu kinh phí để sửa chữa.

"Vấn đề chính để lập kế hoạch là đảm bảo rằng mọi máy móc đều có kế hoạch bảo trì - chúng tôi cần ngân sách nhiều hơn là chi phí mua hàng", Wendmagegn Gezahegn, người đứng đầu Bệnh viện St Paul ở Addis Ababa nói.

Được thành lập bởi Hoàng đế Haile Selassie vào những năm 1960 để phục vụ người nghèo, St Paul là bệnh viện lớn thứ hai của đất nước và khi việc mở rộng dự án hiện nay được hoàn thành, sẽ là bệnh viện lớn nhất với gần 5000 giường bệnh có thể điều trị nửa triệu bệnh nhân mỗi năm. Một cánh mới tại bệnh viện sẽ bao gồm một trung tâm ung bướu với 350 giường và 5 máy gia tốc tuyến tính (Linac) và các thiết bị xạ trị áp sát, cũng như một cơ sở cyclotron mới để sản xuất dược chất phóng xạ để chẩn đoán và điều trị bệnh, IAEA cho biết. Việc xây dựng các boong-ke chứa các máy xạ trị để vận hành an toàn sẽ bắt đầu trong những tháng tới, trong khi phòng chứa cyclotron đang được xây dựng.

Song song với việc xây dựng và mua sắm máy móc, đất nước này cũng cần các bác sĩ chuyên khoa ung thư, các kỹ sư y vật lý và kỹ thuật viên X quang được đào tạo bài bản, IAEA cho biết. Hầu như tất cả 40 nhân viên kỹ thuật của Cơ quan Bảo vệ Bức xạ của Ethiopia, bao gồm cả những người trong phòng cấp phép, đã được đào tạo thông qua các khóa học của IAEA.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10303127
Lên đầu trang
SSL