Tuần tới dự kiến quyết định cấp phép cho South Ukraine 3
10:10 20/12/2019: Ukraine tuần này đã tổ chức các phiên điều trần công khai về kế hoạch kéo dài thêm 15 năm hoạt động của tổ máy số 3 của nhà điện hạt nhân South Ukraine, đi vào hoạt động thương mại từ năm 1989. Một chủ đề khác để thảo luận là lõi lò phản ứng đã được nạp đầy nhiên liệu của Westinghouse; và cơ quan quản lý hạt nhân của đất nước - SNRC, nói với những người tham gia phiên điều trần rằng dự kiến sẽ phê duyệt hoạt động thương mại sử dụng nhiên liệu này vào đầu năm tới.
Từ trái qua phải: Hryhoriy Plachkov, Alexander Shust và Sergey Denisenko (Ảnh: Energoatom)

Ý kiến công chúng có thể được gửi đến hết ngày 22 tháng 12 và sau đó hội đồng của SNRC sẽ họp vào ngày 23 tháng 12 và đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cấp giấy phép gia hạn cho tổ máy hay không.

Các phiên điều trần công khai về việc cho phép hoạt động lâu dài của các tổ máy điện hạt nhân là bắt buộc theo luật pháp Ukraine, nhà vận hành nhà máy điện hạt nhân Energoatom lưu ý. Các phiên điều trần vào ngày 17 tháng 12, là được bổ sung cho các phiên điều trần vào tháng 10 tại 10 địa điểm xung quanh nhà máy Nam Ukraine.

Các phiên điều trần công khai có sự tham gia của Hryhoriy Plachkov, Chủ tịch SNRC; Alexander Shust, Tổng giám đốc của Tổng cục Phát triển Năng lượng Hạt nhân và Công nghiệp Hạt nhân thuộc Bộ Năng lượng; Pavel Pavlyshin, Quyền Chủ tịch Energoatom; và Sergei Denisenko, Chủ tịch hội đồng của SNRC. Pavlyshin, nguyên Tổng giám đốc của nhà máy điện hạt nhân Rovno, được bổ nhiệm làm người đứng đầu tạm thời Energoatom bởi Nội các Ukraine vào ngày 4 tháng 12, sau khi Yury Nedashkovsky bị sa thải. Tại các phiên điều trần, Pavlyshin nhấn mạnh rằng "khối lượng công việc đồ sộ" đã được thực hiện để đưa tổ máy số 3 đến giai đoạn xin gia hạn giấy phép và "không có gì phải sợ" từ những thực tế có ảnh hưởng toàn cầu, vì 70% các lò phản ứng trên thế giới ngày nay đang hoạt động với thời gian sống được kéo dài.

Vladimir Lisnichenko, Tổng giám đốc NPP South Ukraine, liệt kê các biện pháp đã được đưa ra tại tổ máy số 3 để tăng cường an toàn và kết quả đánh giá an toàn định kỳ toàn diện, nhằm khẳng định sự an toàn của tổ máy cho đến lần đánh giá tiếp theo vào tháng 2 năm 2030.

Khoảng 874 người đã tham gia vào phiên điều trần công khai, trong đó 111 người là đại diện của các cơ quan nhà nước và truyền thông. Trong số đó, chủ tịch của các cộng đồng lân cận cho biết mối quan hệ đối tác tốt đẹp đã có giữa họ và nhân viên tại NPP South Ukraine và lợi ích xã hội mà nhà máy trong mang lại, Energoatom nói.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 37
Số lượt truy cập: 10304398
Lên đầu trang
SSL