Thỏa thuận mua công ty làm giàu bằng laser
09:09 17/12/2019: Công ty Silex Systems và Tập đoàn Cameco đã thực hiện thỏa thuận mua chung 76% cổ phần của GE-Hitachi Global Laser Enrichment LLC (GLE), công ty thuộc GE – Hitachi Nuclear Energy với tổng số tiền là 20 triệu USD. GLE là công ty được cấp phép độc quyền cho công nghệ làm giàu uranium bằng laser SILEX

"Việc ký kết thành công thỏa thuận sẽ cho phép GLE tiếp tục chương trình phát triển công nghệ SILEX tại cơ sở Test Loop ở Mỹ và có khả năng tiến tới thương mại hóa công nghệ thông qua dự án Paducah" Michael Goldsworthy, CEO của Silex nói.

Goldsworthy đã đề cập đến những nỗ lực thương mại hóa đang diễn ra tại một cơ sở thử nghiệm ở Wilmington, Bắc Carolina và các kế hoạch làm giàu các đuôi urani ngèo thành urani cấp tự nhiên tại một nhà máy SILEX sẽ được xây dựng tại Paducah, Kentucky. DOE năm 2016 đã đồng ý bán khoảng 300.000 tấn hexafluoride urani nghèo cho GLE để làm giàu lại tại nhà máy được đề xuất. Silex cho biết ngày hôm qua, sự sẵn có của lượng dự trữ đó là tối quan trọng đối với dự án nhà máy thương mại Paducah.

"Cuối cùng, Silex, Cameco, GEH và DOE đã đàm phán các điều khoản để sửa đổi Thỏa thuận mua bán GLE-DOE liên quan đến những thay đổi đối với một số điều khoản và thời hạn điều chỉnh lại thỏa thuận với các điều kiện thị trường hiện tại" Silex nói. Những sửa đổi dự kiến sẽ được chính thức hóa trong vài tháng tới.

Các công nghệ làm giàu laser có khả năng đòi hỏi năng lượng đầu vào thấp hơn, chi phí vốn thấp hơn và thử nghiệm đuôi quặng thấp hơn, và do đó sẽ đem lại lợi thế kinh tế đáng kể so với công nghệ làm giàu máy ly tâm thương mại hiện tại. GLE, được thành lập ban đầu với tư cách là đối tác giữa GE Energy và Silex, kể từ năm 2008, chịu trách nhiệm quản lý việc thương mại hóa quy trình SILEX (Tách các đồng vị bằng phương pháp khai thác bằng laser). Cameco gia nhập GLE năm 2008, nhưng GE-Hitachi năm 2016 đã công bố kế hoạch giảm lãi suất cổ phần trong liên doanh.

Sau khi hoàn tất giao dịch mua bán, cũng được sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ, công ty Silex của Úc sẽ nắm giữ 51% cổ phần trong GLE, trong khi cổ phần của Cameco sẽ tăng từ 24% hiện tại lên 49%. Cameco cũng sẽ có tùy chọn mua thêm 26% cổ phần cho GLE trong tương lai, tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính phủ.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10304331
Lên đầu trang
SSL