Hoa Kỳ, Nhật Bản cần một thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho biết
09:09 20/12/2019: Nhật Bản và Hoa Kỳ đều cần phải có năng lực phát điện hạt nhân mới để thay thế công suất phát điện cũ và kém hiệu quả và có thể hợp tác cùng nhau để đạt được điều này, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói trong cuộc họp song phương hôm qua. Nhật Bản sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi có các lò phản ứng mới, an toàn, ông nói.
Wilbur Ross phát biểu tại Hội nghị bàn tròn thường niên Mỹ-Nhật lần thứ 12 (Ảnh: Hội đồng Đại Tây Dương)

Trong bài phát biểu tại Hội nghị bàn tròn thường niên Mỹ-Nhật lần thứ 12 được tổ chức tại Washington DC vào ngày 18 tháng 12, Ross kêu gọi "phục hưng công nghệ" của ngành công nghiệp điện hạt nhân.

Ross nói, “Hạt nhân là và vẫn phải là một phần thiết yếu trong tổ hợp năng lượng của chúng ta trong tương lai. Để thực hiện điều đó, Hoa Kỳ đang hợp tác với các đồng minh như Nhật Bản để đảm bảo việc cấp phép hiệu quả và xây dựng một thế hệ lò phản ứng mới an toàn và có hiệu quả kinh tế”.

Ross trích dẫn sự ủng hộ và cam kết của chính quyền Hoa Kỳ trong việc phục hưng ngành công nghiệp hạt nhân, nhấn mạnh việc ban hành Luật đổi mới và hiện đại hóa năng lượng hạt nhân, và Luật về năng lực đổi mới năng lượng hạt nhân, mà ông nói là hai luật đầu tiên về hạt nhân được ký kể từ Luật Năng lượng nguyên tử năm 1954. Ông cũng nói về sự phối hợp và hợp tác ở cả cấp liên bang và doanh nghiệp giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ để thúc đẩy phát triển điện hạt nhân dân sự.

"Chắc chắn, Nhật Bản sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi có các lò phản ứng mới, an toàn" ông nói. "Nhật Bản tự cung cấp chưa đến 10% năng lượng, đứng thứ 34 trên thế giới vào năm 2017. Ở Nhật Bản, điện hạt nhân đã giảm từ 25% sản lượng  trước vụ tai nạn [Fukushima] xuống còn 3% vào năm 2017, với sự phụ thuộc vào than đá, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), và dầu cho phát điện ngày càng tăng. Cả Nhật Bản và Hoa Kỳ đều cần năng lực hạt nhân mới khi nhu cầu điện ngày càng tăng và chúng ta đang thay thế năng lực phát điện cũ và kém hiệu quả. Thế giới cũng vậy, khi càng nhiều người mua nhiều thiết bị điện tử hơn, khi ngành giao thông chuyển sang các phương tiện giao thông chạy bằng điện, và khi nhu cầu khử mặn tăng lên" ông Ross nói.

"Để đạt được sự phát triển toàn cầu bền vững ở quy mô thực và để cân bằng nhu cầu điện khi năng lượng tái tạo không phải lúc nào cũng sẵn, thì hạt nhân phải là lựa chọn khả thi. Nếu Mỹ và Nhật Bản không dẫn đầu sự phục hưng này, thì sẽ có nước khác làm". "Chúng tôi có chung bí quyết kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành để thiết kế và xây dựng một thế hệ lò phản ứng mới. Bây giờ, chúng tôi cần sức mạnh ý chí để làm điều đó."

Hội thảo bàn tròn được đồng tổ chức bởi Hội đồng Đại Tây Dương và Diễn đàn Howard Baker.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10302179
Lên đầu trang
SSL