Hoàn thành việc tháo dỡ bên trong lò phản ứng Oskarshamn
09:09 19/12/2019: Công ty Năng lượng hạt nhân GE Hitachi (GEH) đã hoàn thành việc phân chia thành phần các bộ phận bên trong lò phản ứng của các tổ máy 1 và 2 tại nhà máy điện hạt nhân Oskarshamn ở Thụy Điển, hoàn thành một hợp đồng được trao bởi nhà vận hành nhà máy OKG AB vào tháng 12 năm 2016. Việc tháo dỡ và phá hủy quy mô lớn của hai lò phản ứng nước sôi sẽ bắt đầu vào năm tới.
Tổ máy 1 và 2 Oskarshamn (Ảnh: OKG)

GEH đã bắt đầu tháo dỡ và phân chia thành phần các bộ phận bên trong lò phản ứng của tổ máy số 2 vào năm 2017, và nhiệm vụ đã hoàn thành vào tháng 1 năm nay. Công ty gần đây đã hoàn thành việc phân chia thành phần các bộ phận bên trong lò phản ứng của tổ máy số 1. Công việc bao gồm tháo dỡ, cắt và đóng gói các bộ phận của lò phản ứng để xử lý cuối cùng. Tất cả các công việc xử lý và phân chia thành phần được thực hiện dưới nước bằng cách sử dụng Hệ thống phân đoạn sơ cấp GEH.

"Bằng cách tập trung vào sự an toàn, nghiêm ngặt về kỹ thuật và thực hiện theo đúng dự án, đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi đã có thể hoàn thành công việc của mình với cả hai tổ máy OKG đúng tiến độ với ngân sách đề ra", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GEH Jay Wileman nói.

Mặc dù không phải thuộc hợp đồng với GEH, các bình điều áp lò phản ứng của các tổ máy cũng cần phải được phân chia. Công việc này, dự kiến bắt đầu vào năm tới, sẽ đánh dấu khởi động việc ngừng hoạt động và phá hủy quy mô lớn của Oskarshamn 1 và 2.

Tháng 10/2015, Công ty điện lực Đức EOn - công ty sở hữu 54,5% cổ phần của OKG - đã quyết định, Oskarshamn 1 và 2 sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn. Tổ máy số 3 không bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Vào thời điểm đó, công ty tuyên bố tổ máy số 1 sẽ đóng cửa giữa năm 2017 và 2019, sẽ không có khoản đầu tư nào trong tương lai cho tổ máy số 2 và lò phản ứng sẽ không được khởi động lại. Vào tháng 2 năm 2016, OKG đã công bố quyết định đóng cửa Oskarshamn 1 kết hợp với việc ngừng hoạt động theo kế hoạch vào cuối tháng 6 năm 2017.

Oskarshamn 1, lò phản ứng nước sôi 473 Mwe (BWR), bắt đầu hoạt động năm 1972, trong khi Oskarshamn 2 là một BWR 638 Mwe bắt đầu hoạt động vào năm 1974. Oskarshamn 3 là một BWR 1400 Mwe bắt đầu hoạt động vào năm 1985.

Đầu tháng này, GEH tuyên bố sẽ tháo dỡ các thành phần bên trong của lò phàn ứng và bình điều áp tại nhà máy điện hạt nhân Pilgrim ở Massachusetts, Hoa Kỳ theo hợp đồng được trao bởi Holtec International và Liên doanh Quốc tế SNC-Lavalin. Vào tháng 7, công ty đã được CDI trao hợp đồng để tháo dỡ các thành phần bên trong lò phản ứng và bình điều áp tại nhà máy Oyster Creek ở New Jersey.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10302680
Lên đầu trang
SSL