SNC-Lavalin sẽ tiến hành công việc tiền dự án cho nhà máy AHWR của Trung Quốc
14:02 03/12/2019: Tập đoàn Candu Energy - một công ty thuộc SNC-Lavalin của Canada - đã được Công ty Điện hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNP) trao hợp đồng cho công việc tiền dự án đối với một nhà máy Lò phản ứng nước nặng tiên tiến (AHWR) hai tổ máy được đề xuất tại Trung Quốc. Công việc liên quan đến lập kế hoạch và cấp phép để chuẩn bị cho dự án, việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2021.
Lễ ký kết hợp đồng (Ảnh: SNC-Lavalin

AHWR được mô tả là lò phản ứng 700 Mwe xây dựng trên thiết kế lò phản ứng áp lực nước nặng Candu (PHWR) của Canada. Một số điều chỉnh cải tiến đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế mới nhất và các yêu cầu của Thế hệ III, bao gồm các hệ thống an toàn chủ động và thụ động mới và được tăng cường và thiết kế tiêu chuẩn để giảm chi phí bảo trì và vốn.

Theo hợp đồng, SNC-Lavalin sẽ cung cấp các tài liệu cơ sở cấp phép cấp cao nhất để phác thảo quy trình cấp phép cùng với các yêu cầu về quy định và an toàn áp dụng cho thiết kế, phân tích, xây dựng, vận hành thử và vận hành của AHWR. SNC-Lavalin – đơn vị được cấp phép độc quyền của công nghệ Candu từ Công ty Năng lượng Nguyên tử Canada (AECL) - sẽ chuẩn bị các hướng dẫn thiết kế an toàn (SDGs) và mô tả và đánh giá về các thay đổi thiết kế liên quan đến an toàn. Công ty cũng sẽ xem xét các SDG được chuẩn bị bởi các cơ quan đối tác có liên quan.

Viện nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật hạt nhân Thượng Hải đóng vai trò là viện thiết kế chung của dự án, đồng thời là quản lý kỹ thuật cho hợp đồng này thay mặt cho CNNP xem xét và chấp nhận các sản phẩm bàn giao của SNC-Lavalin. Tập đoàn công nghiệp năng lượng hạt nhân Trung Quốc đã được CNNP chỉ định là đại lý thương mại nước ngoài cho hợp đồng này.

"SNC-Lavalin tự hào tiếp nối di sản Candu lâu dài của mình tại Trung Quốc và mong muốn được hợp tác với Điện hạt nhân quốc gia Trung Quốc và tất cả các đối tác hướng tới mục tiêu AHWR ", Sandy Taylor, chủ tịch tập đoàn kinh doanh hạt nhân SNC-Lavalin nói. "Quan hệ đối tác thịnh vượng lâu dài và giá trị chung của chúng tôi đối với các giao thức và tiêu chuẩn thiết kế an toàn cấp cao sẽ góp phần vào thành công chung của dự án và hỗ trợ cho năng lượng điện hạt nhân sạch, carbon thấp.

Vào tháng 9 năm 2016, một thỏa thuận về nguyên tắc để thành lập một liên doanh mới nhằm phát triển, kinh doanh và xây dựng Lò phản ứng Candu nhiên liệu tiên tiến (AFCR) đã được ký kết bởi SNC-Lavalin, Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) và Điện lực Thượng Hải. Công ty liên doanh đã dự kiến sẽ được đăng ký vào giữa năm 2017. AFCR được mô tả là "lò phản ứng 700 MW thế hệ III dựa trên thành công lớn của lò phản ứng Candu 6 và Candu 6 tăng cường (EC6) ". Nó có đặc điểm dùng nước nặng để điều tiết và làm mát trong ống áp lực và có thể sử dụng cả uranium và thorium tái chế làm nhiên liệu.

Tổ máy 1 và 2 của nhà máy điện hạt nhân Qin Sơn giai đoạn III tại Trung Quốc - phần lớn thuộc sở hữu của CNNP - sử dụng công nghệ PHWR Candu 6, với AECL là nhà thầu chính của dự án trên cơ sở chìa khóa trao tay. Xây dựng bắt đầu vào năm 1997 và tổ máy 1 bắt đầu vào tháng 9 năm 2002 và tổ máy 2 vào tháng 4 năm 2003.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 122
Số lượt truy cập: 10305510
Lên đầu trang
SSL