Đánh giá thiết kế cho lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) bước vào giai đoạn cuối
14:02 13/12/2019: Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (NRC) đã hoàn thành giai đoạn 4 việc đánh giá hồ sơ chứng nhận thiết kế cho lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) của NuScale. Với việc chỉ còn lại hai giai đoạn nữa, việc này đánh dấu gần như hoàn thành các khía cạnh kỹ thuật của việc đánh giá.
Mô-đun năng lượng của NuScale (Ảnh: NuScale)

John Hopkins, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của NuScale nói, "Việc hoàn thành Giai đoạn 4 của quy trình chứng nhận đánh giá thiết kế của NRC là một bước tiến chưa từng có đối với công ty chúng tôi và cho toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân tiên tiến. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực to lớn của Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ đã tận tâm cho việc xem xét kỹ lưỡng và nghiêm ngặt về công nghệ đột phá của chúng tôi cho đến nay."

Thiết kế SMR của NuScale đề cao mô-đun năng lượng được chế tạo hoàn toàn dựa trên công nghệ lò phản ứng áp suất nước nhẹ. Mỗi mô-đun có thể tạo ra tới 60 MW và thiết kế có thể mở rộng để có thể được sử dụng trong các nhà máy điện có tối đa 12 mô-đun riêng lẻ. Đây là lần đầu tiên - và duy nhất cho đến nay - SMR trải qua đánh giá chứng nhận thiết kế của NRC. Việc này dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm 2020 và một nhà máy NuScale gồm 12 mô-đun tại địa điểm thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho được lên kế hoạch triển khai vào giữa thập kỷ 2020. Dự án đưa lò phản ứng vào sản xuất đã nhận được sự hỗ trợ từ quan hệ đối tác công tư với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng như từ Quốc hội.

Quy trình chứng nhận thiết kế của NRC dựa trên đánh giá của nhân viên NRC đối với hồ sơ, trong đó giải quyết các vấn đề an toàn khác nhau liên quan đến thiết kế nhà máy điện hạt nhân được đề xuất, không phụ thuộc vào một địa điểm cụ thể. Khi cấp chứng nhận thiết kế, cơ quan quản lý phê duyệt thiết kế nhà máy điện hạt nhân, độc lập với hồ sơ xây dựng hoặc vận hành nhà máy. Chứng nhận thiết kế có giá trị trong 15 năm kể từ ngày cấp, nhưng có thể được gia hạn thêm 10 đến 15 năm nữa.

NuScale nói, “Hoàn thành Giai đoạn 4 của đánh giá thể hiện việc hoàn thành báo cáo đánh giá an toàn tiên tiến (SER) không có mục mở”. Giai đoạn 5 đòi hỏi sự đánh giá của Ủy ban Tư vấn về Thanh sát Lò phản ứng (ACRS) của NRC, đóng vai trò như một cố vấn độc lập cho cơ quan quản lý trong việc xem xét và báo cáo về nghiên cứu an toàn và giấy phép cơ sở lò phản ứng và các đơn xin gia hạn giấy phép. Giai đoạn thứ 6 và cuối cùng của đánh giá là việc chuẩn bị SER cuối cùng, sẽ kết hợp các mục xác nhận từ SER nâng cao giai đoạn 4 và các ý kiến được ACRS đưa ra trong Giai đoạn 5. SER cuối cùng dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm 2020.

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10304807
Lên đầu trang
SSL