Kỹ thuật thủy văn đồng vị cải thiện kỹ thuật quản lý nước của Kuwait
09:09 31/12/2018:
Các quốc gia khô cằn như Kuwait đang ngày càng tập trung vào các kỹ thuật sử dụng các đồng vị bền để đánh giá tài nguyên nước ngầm của họ và đáp ứng thách thức để quản lý tài nguyên nước ngọt một cách bền vững cho dân số ngày càng tăng.
 
ông Muhammad Al-Rashing, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu nước (WRC) thuộc Viện nghiên cứu khoa học Kuwait (KISR) cho biết: “Không có sông hoặc hồ vĩnh viễn ở Kuwait và nước ngầm là nguồn nước tự nhiên duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi có lượng mưa trung bình chỉ 115 mm mỗi năm và dòng nước ngọt không tồn tại.. Do đó, các chính sách quản lý nước hiệu quả là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng và số lượng nước có sẵn để đáp ứng nhu cầu của quốc gia có dân số hơn bốn triệu người”.
 
Các trữ lượng nước ngầm của Kuwait, chủ yếu ở phía bắc của đất nước với lượng nước hạn chế, vì chỉ một tỷ lệ nhỏ nước mưa đến các tầng chứa nước này.
 
Kỹ thuật thủy văn đồng vị là một trong những phương pháp khoa học quan trọng mà các chuyên gia ở Kuwait sử dụng để theo dõi sự di chuyển của nước ngọt và để đánh giá tuổi của nước ngầm. Nó dựa trên cơ sở gắn thẻ tự nhiên trên dòng nước có nhiều đồng vị khác nhau, có thể được sử dụng để xác định nguồn, tuổi, chuyển động và tương tác của nước trên và dưới mặt đất. Dữ liệu thu được và hiển thị dưới dạng bản đồ thủy văn cho phép các chuyên gia đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng về quản lý tài nguyên bền vững. Al-Rashing và các đồng nghiệp đã thực hiện một số nghiên cứu thủy văn đồng vị để quản lý nước ngầm ở Kuwait.
 
Lượng nước sử dụng của Kuwait thuộc hàng cao nhất thế giới, với mức tiêu thụ bình quân đầu người trên 400 lít mỗi ngày. Tốc độ khai thác  nước ngầm là 255 triệu m³ mỗi năm. Ngược lại, dòng chảy ngầm tự nhiên vào các tầng chứa nước từ các nước láng giềng được ước tính là 67 triệu m3 mỗi năm. Với nguồn nước ngọt hạn chế, Kuwait phụ thuộc rất nhiều vào việc khử mặn nước biển, đây là một quá trình tốn kém.
 
Khaled Hadi, Giám đốc Bộ phận Điều hành cho biết: “Chúng tôi phải xem xét tất cả các khu vực có sẵn cho nước uống được và đây là nơi công nghệ đồng vị giúp điều tra, vì nó xem xét việc sử dụng tối ưu tất cả các nguồn nước cần thiết cho sự phát triển bền vững tại WRC”.
 
Các nỗ lực quốc gia tập trung vào điều tra các nguồn nước ngầm bằng cách sử dụng thủy văn đồng vị kết hợp với các phương pháp hóa lý, đánh giá tái tạo lượng mưa, thiết lập chiến lược sản xuất nước tối ưu và đánh giá tính khả thi của việc tái tạo nước nhân tạo, Nader Al-Awadi, Ủy ban điều hành hợp tác quốc tế của KISR.
 
Các nghiên cứu liên quan đến nước, hỗ trợ phòng thí nghiệm: Những nỗ lực xây dựng năng lực của IAEA
 
IAEA đã hỗ trợ Kuwait từ năm 2000 thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật khác nhau, dẫn đến sự hiểu biết về nguồn nước ngầm có sẵn và các hành động khắc phục để tăng cường các chính sách quản lý nước.
 
Ví dụ, một Dự án hợp tác kỹ thuật do IAEA hỗ trợ về điều tra đồng vị để đánh giá thủy văn nước ngầm ở Kuwait, tập trung vào việc thu thập dữ liệu đồng vị của nước ngầm mà sau đó được tích hợp với dữ liệu thu thập được trong các nghiên cứu trước đây về lập bản đồ đồng vị trên toàn quốc. Việc áp dụng các kỹ thuật đồng vị đã giúp giải thích nguồn gốc, tuổi tác và sự di chuyển của nước ngầm, rất cần thiết cho việc quản lý bền vững tài nguyên nước.
 
Một dự án khác tập trung vào đánh giá các nguồn ô nhiễm nitrat và sunfat tiềm năng trong các lĩnh vực nước ngầm của Kuwait thông qua đặc tính đồng vị. Dự án này cũng nghiên cứu mức độ của các chất phóng xạ xuất hiện tự nhiên trong nước ngầm. Các kết quả nghiên cứu kết luận rằng nguồn chính của sunfat và nitrat trong nước ngầm là tự nhiên chứ không phải là kết quả của hoạt động của con người, Hadi nói. Những dự án hữu ích của IAEA  đã giúp điều chỉnh các chiến lược quản lý nước hiệu quả.
 
Một số mẫu nước cũng được gửi đến phòng thí nghiệm thủy văn đồng vị IAEA ở Vienna, Áo để đánh giá.
 
IAEA cũng đã hỗ trợ thành lập Phòng thí nghiệm Thủy văn Đồng vị Kuwait với các dụng cụ tiên tiến được cung cấp thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật của IAEA. Các lĩnh vực hỗ trợ xây dựng năng lực khác bao gồm đào tạo các nhà khoa học và tiến hành nghiên cứu về một loạt các vấn đề nước ngầm.
 
Trong một cuộc họp gần đây với nhân viên IAEA, Tổng Giám đốc KISR Samira AS Omar cho biết: Chính phủ Kuwait đánh giá cao vai trò công cụ mà IAEA thể hiện thông qua các hoạt động và hỗ trợ cho các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy xây dựng năng lực thế giới, kết nối, chia sẻ kiến ​​thức, và hợp tác phát triển trong các khía cạnh khác nhau của việc sử dụng hòa bình khoa học và công nghệ hạt nhân.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
 
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10304966
Lên đầu trang
SSL