Sự chậm trễ mới trong việc khởi động Nhà máy EPR của Phần Lan
09:09 31/12/2018:
Việc bắt đầu sản xuất điện thường xuyên tại Olkiluoto 3 (OL3) EPR đã bị đẩy lùi thêm bốn tháng nữa và dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2020, công ty vận hành Phần Lan Teollisuuden Voima Oyj (TVO) công bố hôm nay.
 
Tháng trước, nhà cung cấp của nhà máy - tập đoàn Areva-Siemens - tuyên bố họ muốn cập nhật kế hoạch hoàn thành tổ máy vì các thử nghiệm vận hành đã mất nhiều thời gian hơn so với kế hoạch.
 
TVO cho biết đã được tập đoàn Areva-Siemens thông báo rằng nhiên liệu sẽ được nạp vào vùng hoạt lò phản ứng vào tháng 6 năm 2019, cùng với kết nối lưới điện sẽ diễn ra vào tháng 10 tới và bắt đầu phát điện thường xuyên vào tháng 1 năm 2020.
 
Theo kế hoạch trước đây được cung cấp bởi nhà cung cấp nhà máy vào tháng 6 năm nay, việc nạp nhiên liệu dự kiến ​​vào tháng 1 năm 2019, kết nối lưới điện vào tháng 5 và bắt đầu sản xuất điện thường xuyên vào tháng 9/2019.
 
Thử nghiệm chức năng nóng của lò phản ứng nước áp lực 1600 Mwe bắt đầu từ tháng 12/2017 và hoàn thành vào cuối tháng 5, muộn hơn 50 ngày so với kế hoạch. Các thử nghiệm quan trọng trong quá trình vận hành thử  đảm bảo các hệ thống làm mát và hệ thống an toàn hạt nhân hoạt động tốt trước khi nạp nhiên liệu. Chúng là những thử nghiệm đầu tiên ở cấp độ nhà máy nơi mà lò phản ứng và nhà máy tuabin được vận hành đồng nhất, mặc dù vẫn không có nhiên liệu.
 
Sự chậm trễ trong việc hoàn thành các bài kiểm tra chức năng nóng là do rung động trong dòng tăng áp. Dựa trên kết quả thử nghiệm, TVO cho biết gói sửa đổi toàn diện sẽ được triển khai tại OL3 để cập nhật hệ thống điều khiển và thiết bị điện và thiết bị của nhà máy.
 
TVO hiện đã cho biết các thử nghiệm vận hành của OL3 sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và vẫn đang tiếp tục. "Gói sửa đổi tự động hóa cuối cùng sẽ được thực hiện và các rung động dòng tăng áp sẽ được sửa chữa bằng cách sửa đổi hỗ trợ đường ống, và thử nghiệm vận hành sẽ được tiếp tục," công ty cho biết. "Sau khi sửa đổi, các thử nghiệm vận hành cần thiết sẽ được lặp lại và vận hành sẽ tiếp tục."
 
Theo chương trình vận hành, OL3 sẽ tạo ra 2-4 TWh điện với các mức năng lượng khác nhau trong chương trình thử nghiệm, sẽ bắt đầu ở kết nối lưới và kết thúc khi bắt đầu sản xuất điện thường xuyên.
 
Jouni Silvennoinen, Giám đốc Dự án OL3 của TVO cho biết: "Mặc dù sự chậm trễ mới này tất nhiên là gây thất vọng, nhưng điều quan trọng là toàn bộ việc vận hành được thực hiện với sự cẩn trọng tối đa, không chạy theo bằng được tiến độ". "Chúng tôi sẽ có một nhà máy hiện đại và an toàn, chúng tôi đang mong chờ giai đoạn vận hành."
 
Liên minh Areva-Siemens đã bắt đầu xây dựng Olkiluoto 3 - EPR đầu tiên - vào năm 2005 theo hợp đồng chìa khóa trao tay đã ký với TVO vào cuối năm 2003. Việc hoàn thành lò phản ứng ban đầu được lên kế hoạch cho năm 2009, nhưng dự án đã bị ảnh hưởng sự chậm trễ và thất bại.
 
Vào ngày 29 tháng 6, nhà máy Taishan 1 đã trở thành EPR đầu tiên trên thế giới đạt được kết nối lưới và phát điện. Dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động thương mại vào cuối năm nay. Taishan 2 - đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị - dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tới.
 
Việc xây dựng Flamanville EPR bắt đầu vào tháng 12 năm 2007, với hoạt động thương mại ban đầu dự kiến ​​vào năm 2013. Các thử nghiệm chức năng nóng dự kiến ​​sẽ bắt đầu trước cuối năm 2018. Việc nạp nhiên liệu vào lõi của đơn vị dự kiến ​​vào cuối năm 2019.
 
Hai nhà máy điện hạt nhân sử dụng EPR nữa được lên kế hoạch cho nhà máy Hinkley Point C ở Somerset, Anh.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
 
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10302136
Lên đầu trang
SSL