Nga và Hàn Quốc hợp tác quản lý chất thải phóng xạ
19:07 19/12/2018: Nhà vận hành quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ của Nga (NO RWM) thuộcTập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom và Cơ quan xử lý chất thải phóng xạ Hàn Quốc (KORAD) hôm nay đã ký thỏa thuận hợp tác quản lý chất thải phóng xạ. Thỏa thuận được ký bởi Igor Igin, tổng giám đốc của NO RWM, Oleg Kryukov, giám đốc chính sách nhà nước của Rosatom về chất thải phóng xạ, sử dụng nhiên liệu hạt nhân và dừng hoạt động, phía Hàn Quốc có sự cử đại diện là Ông Cha Sung-soo, chủ tịch của KORAD.
Nhà vận hành quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ của Nga (NO RWM) thuộcTập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom và Cơ quan xử lý chất thải phóng xạ Hàn Quốc (KORAD) hôm nay đã ký thỏa thuận hợp tác quản lý chất thải phóng xạ. Thỏa thuận được ký bởi Igor Igin, tổng giám đốc của NO RWM, Oleg Kryukov, giám đốc chính sách nhà nước của Rosatom về chất thải phóng xạ, sử dụng nhiên liệu hạt nhân và dừng hoạt động, phía Hàn Quốc có sự cử đại diện là Ông Cha Sung-soo, chủ tịch của KORAD.

Rosatom cho biết thỏa thuận này cung cấp cho việc trao đổi thông tin khoa học và kỹ thuật, các kết quả nghiên cứu và phát triển, cũng như các khía cạnh pháp lý, xã hội và đạo đức của việc xử lý chất thải phóng xạ cuối cùng. Các bên tham gia thỏa thuận giữa Nga và Hàn Quốc sẽ quan sát và tham gia nghiên cứu, cũng như tổ chức các cuộc hội thảo và các chuyến thăm của các nhóm chuyên gia và công chúng tới các cơ sở xử lý chất thải phóng xạ ở Nga và Hàn Quốc.
 
Trước ngày ký thỏa thuận, phía Nga đã tổ chức một cuộc họp làm việc với đại diện của KORAD, tại đó các hoạt động chính để thực hiện thỏa thuận cho năm 2019 đã được đưa ra.
Vào năm 2016, NO RWM đã phát động đợt lưu trữ và chôn cất chất thải phóng xạ loại 3 và 4 tại Novouralsk, thuộc khu vực Sverdlovsk của Nga. Năm nay, việc xây dựng bắt đầu ở giai đoạn thứ hai của cơ sở lưu giữ, trong khi năm 2019, công việc xây dựng sẽ bắt đầu vào các cơ sở xử lý chất thải phóng xạ loại 3 và 4 ở Seversk, thuộc vùng Tomsk, và Ozersk, là vùng Chelyabinsk.
 
Việc xây dựng cũng bắt đầu trong năm nay trên một tuyến đường để tạo và vận hành phòng thí nghiệm nghiên cứu dưới lòng đất nhằm nghiên cứu xử lý cuối cùng loại 1 và 2 chất thải phóng xạ trong khối Nizhnekansky ở Lãnh thổ Krasnoyarsk ở độ sâu hơn 500 mét.
 
Có trụ sở tại Gyeongju, một thành phố trên bờ biển phía đông nam của Hàn Quốc, KORAD năm tới sẽ làm việc trong giai đoạn thứ hai của việc xây dựng một cơ sở để xử lý cuối cùng chất thải ở mức độ thấp và trung cấp. KORAD cũng tham gia vào việc chuẩn bị chiến lược và thực hiện các dự án quản lý chất thải cấp cao, Rosatom nói.
 
Vào tháng 9, KORAD đã đồng ý mở rộng hợp tác hiện tại và các thỏa thuận thực tế với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Sau khi ban đầu ký thỏa thuận thực tế với cơ quan có trụ sở tại Vienna vào năm 2015, KORAD đã mở rộng trao đổi quốc tế bằng cách gửi nhân viên đến IAEA để đào tạo các chuyên gia về quản lý chất thải phóng xạ và trao đổi công nghệ quốc tế và thực hiện các dự án liên quan đến xử lý chất thải phóng xạ hoạt độ cao.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10295888
Lên đầu trang
SSL