Nigeria chuyển đổi nhiên liệu độ giàu cao sang độ giàu thấp của Lò phản ứng nghiên cứu
19:07 21/12/2018: Với việc loại bỏ nhiên liệu uranium được làm giàu cao (HEU) từ lò phản ứng nghiên cứu của Nigeria hồi đầu tháng này, tất cả 11 lò phản ứng nghiên cứu hoạt động ở châu Phi hiện đang chạy bằng uranium có độ giàu thấp (LEU). Việc chuyển đổi nhiên liệu lò phản ứng trên khắp thế giới từ HEU sang LEU là một phần của các nỗ lực quốc tế, được điều phối bởi IAEA, để giảm thiểu việc sử dụng HEU dân sự và giảm thiểu rủi ro liên quan đến an ninh và phổ biến vũ khí hạt nhân.
Với việc loại bỏ nhiên liệu uranium được làm giàu cao (HEU)  từ lò phản ứng nghiên cứu của Nigeria hồi đầu tháng này, tất cả 11 lò phản ứng nghiên cứu hoạt động ở châu Phi hiện đang chạy bằng uranium có độ giàu thấp (LEU). Việc chuyển đổi nhiên liệu lò phản ứng trên khắp thế giới từ HEU sang LEU là một phần của các nỗ lực quốc tế, được điều phối bởi IAEA, để giảm thiểu việc sử dụng HEU dân sự và giảm thiểu rủi ro liên quan đến an ninh và phổ biến vũ khí hạt nhân.
 
Lò phản ứng nghiên cứu duy nhất của Nigeria, NIRR-1, là Lò phản ứng nguồn nơtron thu nhỏ (MNSR) được thiết kế và cung cấp bởi Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC). NIRR-1 được sử dụng cho nghiên cứu khoa học, phân tích kích hoạt neutron, giáo dục và đào tạo, hoạt động từ năm 2004. Dự án chuyển đổi lò phản ứng từ HEU sang LEU được khởi xướng bởi Ủy ban Năng lượng nguyên tử Nigeria vào năm 2016 và được hỗ trợ bởi Trung Quốc, Na Uy, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và IAEA. Nhiên liệu LEU cho NIRR-1 được sản xuất và thử nghiệm tại Trung Quốc và được chuyển giao cho Nigeria vào cuối tháng 10 năm 2018. Sau một tháng thử nghiệm, lò phản ứng đã được đưa vào vận hành và đạt được hoạt động công suất thiết kế với vùng hoạt sử dụng LEU. Với việc đưa vào vận hành, Lò phản ứng sẽ tiếp tục hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu trong nước. Nhiên liệu HEU đã được trả về Trung Quốc vào đầu tháng 12/2018.
 
Chuyên gia IAEA đã hỗ trợ thiết kế vùng hoạt sử dụng nhiên liệu LEU, chuyển đổi các lò phản ứng nghiên cứu từ HEU sang LEU và các nỗ lực hồi hương của HEU quốc tế trong hơn 20 năm qua. IAEA sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia thành viên khác trong các nỗ lực chuyển đổi và chuyển đổi HEU trong tương lai.
 
 Shen Lixin, Phó Tổng cục trưởng Cục Phát triển Kinh doanh và Hợp tác Quốc tế tại CNNC, cho biết: “Dự án này thể hiện quyết tâm và nỗ lực chung của một số chính phủ và tổ chức trong việc ngăn chặn sự phổ biến hạt nhân. Đây cũng là một minh chứng cho việc đáp ứng các trách nhiệm xã hội của CNNC và cam kết sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình. CNNC sẵn sàng hợp tác và hợp tác hết lòng với các bên liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án chuyển đổi MNSR khác.”
  
NIRR-1 của Nigeria là chiếc MNSR thứ hai bên ngoài Trung Quốc được chuyển đổi thành LEU, sau khi một lò phản ứng tương tự ở Ghana được chuyển đổi vào năm 2017.
 
Nigeria tuần trước cũng đã tổ chức cuộc họp kỹ thuật thường niên IAEA lần thứ 9 để chia sẻ những bài học kinh nghiệm và thảo luận về những thách thức kỹ thuật liên quan đến chuyển đổi MNSR và các dự án hồi hương HEU. Hội nghị được tổ chức tại Abuja từ ngày 10 đến 12 tháng 12 và có sự tham gia của 21 người tham gia từ sáu quốc gia.
 
Lò phản ứng nghiên cứu loại MNSR được thiết kế và sản xuất bởi Viện Năng lượng nguyên tử Trung Quốc và thiết kế ban đầu có vùng hoạt nhỏ gọn với nhiệt điện 30 kW, chứa khoảng 1 kg HEU được làm giàu 90%.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10303957
Lên đầu trang
SSL