​Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) mở rộng hỗ trợ cho các dự án đổi mới
18:06 24/12/2018: Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (ORNL) đã công bố sáu hợp tác mới với ngành công nghiệp trong các dự án nhằm thúc đẩy các công nghệ năng lượng hạt nhân thương mại. Trong khi đó, DOE đã công bố thu hút tài trợ riêng cho 14 triệu USD cho nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch và 18 triệu USD cho các công nghệ năng lượng biến đổi.
Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ-DOE (ORNL) đã công bố sáu hợp tác mới với ngành công nghiệp trong các dự án nhằm thúc đẩy các công nghệ năng lượng hạt nhân thương mại. Trong khi đó, DOE đã công bố thu hút tài trợ riêng cho 14 triệu USD cho nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch và 18 triệu USD cho các công nghệ năng lượng biến đổi.
 
 DOE hỗ trợ cho các dự án dẫn đầu ngành công nghiệp cung cấp cho các công ty quyền tiếp cận vào các chuyên gia và cơ sở hạt nhân của ORNL và trị giá khoảng 9,5 triệu USD, khoảng 12 triệu USD khi bao gồm chia sẻ chi phí từ ngành công nghiẹp. Hai trong số các dự án ORNL được hỗ trợ thông qua Chương trình Phát triển Công nghệ Hạt nhân tiên tiến của Văn phòng DOE về Năng lượng Hạt nhân của Hoa Kỳ và bốn dự án thông qua Cửa ngõ cho Đổi mới Tăng tốc trong chương trình Hạt nhân.
 
Chúng bao gồm:
 Sự hợp tác giữa Exelon Generation và ORNL để theo đuổi các kỹ thuật mô phỏng và mô phỏng cải tiến cho lò phản ứng nước sôi (BWR), có thể tăng cường hoạt động của lò phản ứng hiện tại và phát triển lò phản ứng tiên tiến. Dự án này, cũng sẽ được Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho và nhiều trường đại học hỗ trợ. Hoạt động này sẽ thúc đẩy Hiệp hội mô phỏng nước nhẹ dựa trên ORNL và sẽ mở rộng các công cụ mô hình hóa hiện tại chủ yếu mô phỏng các lò phản ứng nước áp lực trong việc mô phỏng các BWR cho chúng tôi;
Một dự án với Tập đoàn Dịch vụ Phân tích và Đo lường và Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương về việc phát triển các tiêu chí kiểm tra sự suy giảm liên quan đến lão hóa của cáp nhà máy điện hạt nhân và cách cáp điện;
Hợp tác với Tập đoàn Exelon để thực hiện một nghiên cứu khả thi để làm giàu gadolinium-157 bằng cách sử dụng quy trình tách plasma. Sử dụng gadolinium được làm giàu trong các thiết kế nhiên liệu của lò phản ứng hiện tại có khả năng giảm chi phí nhiên liệu và dự án sẽ giúp xác định xem liệu quy trình này có khả thi về mặt kinh tế hay không.
Ba dự án cuối cùng liên quan đến ORNL là: một với Eastman và INL để xem xét thiết kế và phân tích hệ thống năng lượng lai hạt nhân tích hợp; khác với NexDefense Inc. để phân tích phần mềm an ninh mạng cho các lò phản ứng hạt nhân và một với Công ty Điện lực Westinghouse để phát triển và đánh giá thép không gỉ austenitic hình thành alumina cho các ứng dụng lò phản ứng nhanh làm mát bằng chì.
 
Quỹ hợp nhất
 
Văn phòng Khoa học của DOE hôm qua đã công bố 14 triệu USD tài trợ trong ba năm cho nghiên cứu mới về năng lượng nhiệt hạch dựa trên dữ liệu từ Cơ sở Hợp nhất Quốc gia DIII-D, một tokamak do General Atomics vận hành ở San Diego.
 
Các trường đại học, tổ chức phi lợi nhuận và các công ty thuộc khu vực tư nhân có đủ điều kiện để nộp đơn xin tài trợ, được trao giải cạnh tranh trên cơ sở đánh giá ngang hàng. Khoản tài trợ này dự kiến ​​sẽ ở dạng khoản tài trợ ba năm từ 50.000 đến 1,5 triệu USD mỗi năm, bắt đầu từ năm tài chính hiện tại.
  
"DIII-D là một trong những cơ sở hợp nhất tokamak hoặc dạng “bánh rán” hàng đầu thế giới và cung cấp hiệu suất ổn định tuyệt vời và chẩn đoán nâng cao để hiểu hành vi của các plasma nhiệt hạch", Phó Giám đốc Khoa học của DOE cho Khoa học Năng lượng Fusion. "Dữ liệu được tích lũy thông qua các hoạt động của DIII-D mang đến một mạch máu phong phú để khai thác những hiểu biết mới về phản ứng tổng hợp."
 
General Atomics đầu năm nay đã đưa ra một loạt các cải tiến kéo dài một năm tại DIII-D để cho phép cơ sở, đây là thí nghiệm hợp hạch từ tính lớn nhất ở Hoa Kỳ, để bắt đầu các nghiên cứu mới về vật lý của các lò phản ứng nhiệt hạch trong tương lai. Các cải tiến bao gồm bổ sung các chùm hạt tăng và chuyển hướng và hệ thống tần số vô tuyến để điều khiển dòng điện và duy trì plasma ở trạng thái ổn định.
 
Nghiên cứu về dữ liệu DIII-D sẽ đóng một vai trò quan trọng cả trong việc nâng cao kiến ​​thức cơ bản về phản ứng tổng hợp và hỗ trợ sự phát triển của ITER, thí nghiệm hợp nhất quốc tế lớn hiện đang được xây dựng tại Pháp, Văn phòng Khoa học DOE cho biết.
 
Công nghệ biến đổi
 
Chương trình Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến (ARPA-E) của DOE cũng đã công bố cơ hội tài trợ mới nhất được thiết kế để hỗ trợ các công nghệ năng lượng biến đổi ở giai đoạn đầu.
 
Cơ hội tài trợ sẽ vẫn mở trong một thời gian dài và các chủ đề mới sẽ được đưa ra định kỳ để nhắm mục tiêu vào các công nghệ mới nổi và các lĩnh vực chương trình mới tiềm năng, DOE cho biết. Vòng đầu tiên kêu gọi các công nghệ tiên tiến hỗ trợ năng lượng hạt nhân thế hệ tiếp theo, cũng như các công nghệ thăm dò địa nhiệt và bê tông siêu bền, năng lượng thấp hơn cho cơ sở hạ tầng. ARPA-E sẽ trao giải thưởng lên tới 18 triệu USD cho các nhóm dự án trải rộng trên các tiêu chí kinh doanh nhỏ và tiêu chuẩn.
 
 "Theo thiết kế, ARPA-E là một cơ quan thích nghi nhanh chóng với bối cảnh năng lượng thay đổi và chương trình mới này sẽ cho phép chúng ta tận dụng tốt hơn các xu hướng năng lượng mới nổi", Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry nói. "Chương trình này sẽ cho phép Bộ nhắm mục tiêu các công nghệ ở cấp dự án, thúc đẩy đổi mới và tạo ra các cơ hội mới," ông nói thêm.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10304360
Lên đầu trang
SSL