Các nhà lập pháp của Uzbekistan tìm hiểu về năng lượng hạt nhân của Liên bang Nga
18:06 21/12/2018: Phòng lập pháp của quốc hội Uzbekistan đã gặp một phái đoàn từ tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom vào ngày 18 tháng 12 và thảo luận về kế hoạch của quốc gia Trung Á để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Các đại biểu của Uzbekistan đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh ở Nga trong khoảng thời gian từ 12 đến 14 tháng 12 như một phần của mục tiêu này, được công bố vào ngày 19 tháng 10 bởi các tổng thống của Uzbekistan và Nga, Shavkat Mirziyoyev và Vladimir Putin.
Phòng lập pháp của quốc hội Uzbekistan đã gặp một phái đoàn từ tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom vào ngày 18 tháng 12 và thảo luận về kế hoạch của quốc gia Trung Á để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Các đại biểu của Uzbekistan đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh ở Nga trong khoảng thời gian từ 12 đến 14 tháng 12 như một phần của mục tiêu này, được công bố vào ngày 19 tháng 10 bởi các tổng thống của Uzbekistan và Nga, Shavkat Mirziyoyev và Vladimir Putin.
 
Uzbekistan là nhà cung cấp uranium đứng thứ bảy trên thế giới và có một lò phản ứng nghiên cứu hoạt động, WWR-SM, nhưng họ không có nhà máy điện hạt nhân.
 
Theo một tuyên bố của Rosatom, Phó phát ngôn viên của phòng lập pháp, ông Vladimir Alikhanov, cho biết một giai đoạn hợp tác mới đã bắt đầu giữa hai nước, và điều này bao gồm lĩnh vực điện hạt nhân.
 
Chuyến thăm bao gồm phần giới thiệu về tổ máy 1 của nhà máy Novovoronezh II, lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên của Nga, được kết nối với lưới điện vào tháng 8 năm 2016. Rosatom nói rằng Novovoronezh II-1 là hình mẫu tham chiếu cho các lò phản ứng sẽ được xây dựng theo đề xuất nhà máy điện hạt nhân ở Uzbekistan.
 
"Chúng tôi đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh, chúng tôi đã làm quen với các chuyên gia cấp cao và tiến bộ công nghệ tại tổ máy số sáu - lò phản ứng thế hệ 3+ VVER-1200. Chúng tôi ưu tiên cho công nghệ mới được sử dụng trong lò phản ứng này, trên hết là an toàn, bao gồm cả an toàn môi trường", Alikhanov nói. Phái đoàn Uzbekistan cũng đã gặp Hội đồng thành phố Novovoronezh, nơi thảo luận về sự phát triển kinh tế và xã hội của thành phố, ông nói.
 
Alexander Lokshin, phó tổng giám đốc đầu tiên của Rosatom về quản lý vận hành và là người đứng đầu phái đoàn Nga, cho biết quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Uzbekistan là khởi đầu của một quá trình thành lập toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân tại đây.
 
"Đây không chỉ đơn giản là một dự án công nghệ cao, nó thực sự là một ngành công nghiệp lớn, bao gồm đào tạo và hình thành nền tảng quy phạm pháp luật. Chúng tôi tin rằng điều kiện cho ngành này là, trên hết, là sự an toàn và chấp nhận xã hội", Lokshin nói.
 
 
"Sự chấp nhận của công chúng liên quan trực tiếp đến mức độ nhận thức của họ. Khi chúng tôi bắt đầu thực hiện các cuộc thăm dò dư luận, mà bây giờ là hai lần một năm, chúng tôi đã tìm thấy một mô hình rất thú vị - khu vực dân cư được khảo sát càng gần với cơ sở năng lượng hạt nhân, họ càng cho nhiều ý kiến tích cực .
 
"Do đó, ở Novovoronezh, khoảng 90% dân số có thái độ tích cực đối với năng lượng hạt nhân. Tất nhiên, điều này là do nhiều cư dân của thành phố làm việc trực tiếp tại các nhà máy điện hạt nhân và biết về sự an toàn của các công nghệ hạt nhân hiện đại từ kinh nghiệm cá nhân. Và ở Nga nói chung, hơn 70% dân số ủng hộ năng lượng nguyên tử ", ông nói.
 
Rosatom cho biết, bằng việc có nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, Uzbekistan sẽ cho phép nước này tiết kiệm 3-3,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hàng năm và tránh phát thải tới 14 triệu tấn carbon dioxide và 36.000 tấn nitơ dioxide. Nó cũng sẽ cung cấp hơn 8000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và khoảng 2500 trong quá trình hoạt động.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10305563
Lên đầu trang
SSL