Hội thảo khoa học “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ trong nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường”
15:03 27/11/2018: Ngày 23/11/2018, tại trụ sở Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TNMT), Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ TNMT phối hợp với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ trong nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường”. Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân đã chủ trì Hội thảo.
Ứng dụng bức xạ đã được phát triển rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Với những thành tựu nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ trong nhiều năm qua, Hội thảo được tổ chức với mong muốn các nhà khoa học đóng góp những ý kiến, kinh nghiệm các thành quả khoa học từ các ứng dụng này vào thực tiễn sử dụng, quản lý hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân cho biết, thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp giữa Bộ TNMT và Bộ KHCN, trong những năm qua, công tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng bức xạ trong khí tượng, thủy văn, địa chất, khoáng sản và bảo vệ môi trường ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng đánh giá vẫn còn nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung cụ thể mà Chiến lược, Quy hoạch đã đặt ra chưa hoàn thành được. Ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để vượt qua được những khó khăn, trở ngại, để tăng cường và mở rộng nghiên cứu, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội nói chung và đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường nói riêng, việc trao đổi kết quả và hợp tác giữa các tổ chức và cá nhân liên quan có vai trò rất quan trọng.
Thứ trưởng mong muốn, Hội thảo lần này sẽ góp phần tổng kết, đánh giá nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để định hướng, xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu, phát triển, ứng dụng mới, đồng thời tăng cường sự hợp tác giữa các tổ chức, cơ quan thuộc Bộ TNMT và Bộ KHCN, cũng như với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và quốc tế liên quan.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo về “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ trong nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản về TNMT” của Bộ TNMT và các báo cáo của Viện NLNTVN gồm: “Mạng lưới quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia” của TS. Nguyễn Hào Quang; “Ứng dụng kỹ thuật đồng vị và hạt nhân trong điều tra đánh giá xói mòn đất” của TS. Phan Sơn Hải; “Ứng dụng kỹ thuật đồng vị trong điều tra, đánh giá phụ vụ quản lý tài nguyên nước” của TS. Trịnh Văn Giáp; “Sử dụng kỹ thuật hạt nhân trong đánh giá an toàn đê đập” của KS. Nguyễn Hữu Quang; và “Sử dụng kỹ thuật đồng vị trong nghiên cứu biến đổi khí hậu” của TS. Trịnh Anh Đức.  
Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân thay mặt cho Lãnh đạo hai Bộ đã biểu dương Vụ KHCN, Bộ TNMT và Viện NLNTVN, Bộ KHCN và các tổ chức, cá nhân đã phối hợp trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thành công Hội thảo. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã giao nhiệm vụ cho Vụ KHCN tiếp tục làm đầu mối để phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ KHCN nghiên cứu đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường (có ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ) để trình cấp có thẩm quyền xem xét, đặt hàng theo quy định. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn kết nối các nhà khoa học nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị với những cán bộ làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản để phối hợp cùng nhau đề xuất, xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường có ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ, đặc biệt trong các lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên đất, địa chất và khoáng sản, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo và biến đổi khí hậu nhằm thúc đẩy nghiên cứu, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực ngành tài nguyên và môi trường.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10305515
Lên đầu trang
SSL