Công nghệ hạt nhân giúp Đông Nam Á tăng cường sản xuất gạo đối với biến đổi khí hậu
08:08 24/09/2018: Công nghệ hạt nhân đã giúp nông dân trồng lúa có thể đối phó với các tác động đa dạng của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đã chứng minh hôm nay trong một sự kiện được tổ chức bên lề Hội nghị chung của IAEA lần thứ 61. Các chuyên gia từ Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam đã chia sẻ cách nông dân đã thúc đẩy sản xuất lúa gạo trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt trong năm năm qua với sự giúp đỡ của IAEA và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO).
Công nghệ hạt nhân đã giúp nông dân trồng lúa có thể đối phó với các tác động đa dạng của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đã chứng minh hôm nay trong một sự kiện được tổ chức bên lề Hội nghị chung của IAEA lần thứ 61. Các chuyên gia từ Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam đã chia sẻ cách nông dân đã thúc đẩy sản xuất lúa gạo trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt trong năm năm qua với sự giúp đỡ của IAEA và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO).
 
Shyful Azizi Abdul Rahman, cán bộ nghiên cứu cao cấp của Cơ quan hạt nhân Malaysia, cho biết, chúng tôi sẽ bị khủng hoảng nước và lương thực nếu không thích nghi với các hoạt động nông nghiệp. Gạo Rice là cây trồng chính và là nguồn thu nhập của chúng tôi.
 
Các quốc gia ở châu Á, nơi sản xuất 90% gạo của thế giới, đã chứng kiến ​​sản lượng dao động trong những năm gần đây do nhiệt độ tăng gây bệnh và sâu bệnh, lũ lụt và hạn hán cùng với mực nước biển tăng dẫn đến tăng độ mặn của đất ở vùng ven biển .
 
Najat Mokhtar, Giám đốc Phân khu Châu Á và Thái Bình Dương, cho biết Phòng Hợp tác Kỹ thuật của IAEA, qua đó IAEA đang hỗ trợ các quốc gia này.
 
Trong những năm qua, IAEA và FAO đã giúp các nhà khoa học sử dụng các kỹ thuật hạt nhân và đồng vị để phát triển  nền nông nghiệp thông minh đối phó với biến đổi khí hậu. Ví dụ, bằng cách theo dõi nước trong đất, các nhà khoa học ở Malaysia đã giúp nông dân cải thiện việc quản lý nước.
 
Với những cách làm mới, chúng tôi đang bảo vệ đất, nước và lúa của chúng tôi, ông Abd Abdul Rahman nói, thêm rằng bước tiếp theo của Malaysia sẽ là sử dụng phân bón hiệu quả hơn. Kỹ thuật hạt nhân cũng có thể giúp định lượng lượng chất dinh dưỡng mà cây trồng cần.
 
Tại Philippines, các kỹ thuật đồng vị đã chứng minh rằng việc tách phân bón trong các khoảng thời gian khác nhau đã tiết kiệm cho nông dân trồng lúa hơn 4 triệu USD mỗi mùa và tăng năng suất gần 50%. Dựa trên dữ liệu nước được thu thập bằng các kỹ thuật đồng vị, họ cũng đã tiết kiệm được 35% lượng nước sử dụng cho tưới tiêu. Roland Rallos, chuyên gia nghiên cứu khoa học tại Viện nghiên cứu hạt nhân Philippines cho biết, nhờ vào kỹ thuật đánh dấu đồng vị, chúng tôi đã điều chỉnh lại việc sử dụng phân bón và nước.
 
Điều kiện khác nhau, gạo khác nhau
 
Kỹ thuật nhân giống đột biến thực vật giúp các nhà khoa học phát triển các giống lúa có thể chống lại các điều kiện khác nhau. Quá trình này bao gồm việc chiếu xạ hạt giống để tạo ra các giống lúa mới, được cải tiến, có khả năng chịu hạn hán, nhiễm mặn hoặc lũ lụt, ví dụ.
 
Năm 2016, sông Mê Kông tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán và nhiễm mặn. Liên quan đến biến đổi khí hậu, chúng tôi là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ông Nguyễn Trọng Khánh, Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cho biết. Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là có thể đối phó với các mối đe dọa thực phẩm và nông nghiệp trong tương lai.
 
Từ năm 2012, áp dụng kỹ thuật nhân giống đột biến thực vật, các nhà khoa học đã phát triển 7 giống lúa đột biến tạo ra năng suất cao và chịu được dự thảo. Hơn 300.000 nông dân đang thu lợi nhuận từ các giống mới, được phát triển để đối phó với biến đổi khí hậu, ông Khang nói.
 
Sau bài thuyết trình của mình, Totti Tjiptosumirat, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Đồng vị và Bức xạ tại Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc gia Indonesia (BATAN), đã nói về thách thức mà Indonesia đang phải đối mặt: nhu cầu lương thực tăng cao nhờ tăng trưởng dân số và thu nhập cao hơn, cùng với mất đất canh tác.
 
Nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật của IAEA và FAO, BATAN đã phát hành 22 giống lúa đột biến, cho đến nay đã giúp hơn 800.000 nông dân và sản xuất đủ lương thực cho 20 triệu người.
 
Nhu cầu lương thực toàn cầu sẽ tăng 60% vào năm 2050, Qu Liang, Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật Hạt nhân của FAO / IAEA về Thực phẩm và Nông nghiệp cho biết. Ăn và thức ăn đến từ đâu? Nông nghiệp. Hơn hai phần ba nạn đói thế giới đang diễn ra ở châu Á và Thái Bình Dương. Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta cam kết cung cấp một giải pháp tối ưu để tăng cường sản xuất khi đối mặt với biến đổi khí hậu, cả khu vực và toàn cầu.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10304958
Lên đầu trang
SSL