Công nghệ hạt nhân cho khí hậu: Giảm thiểu, giám sát và thích ứng
10:10 20/09/2018: Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức môi trường lớn nhất trong thời đại chúng ta. Tác động của nó đã được cảm nhận trên toàn thế giới. Chỉ trong mùa hè này, các quốc gia ở bán cầu bắc đã trải qua nhiệt độ cao nhất trong nhiều thập kỷ, với những hậu quả tàn khốc đối với một số người. Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy có thể trở nên thường xuyên hơn, cùng với các đại dương đang lên và ấm lên, sự gia tăng hạn hán và lũ lụt, và sự lây lan của côn trùng gây hại - và bệnh tật - đến các khu vực trước đây không bị ảnh hưởng.
Công nghệ hạt nhân cho khí hậu: Giảm thiểu, giám sát và thích ứng
 
Thưa Hoàng gia, thưa quý vị và các bạn,
 
Tôi hoan nghênh tất cả các bạn đến với Diễn đàn khoa học IAEA 2018 này và tôi rất tiếc rằng tôi không thể ở bên bạn.
 
Chúng tôi rất vinh dự khi Công nương Hoàng gia Sumaya bint El Hassan của Jordan có mặt hôm nay.
 
IAEA đã hợp tác với Jordan trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả y học hạt nhân và thành lập SESAME, synchrotron khu vực đầu tiên ở Trung Đông. SESAME là một ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác đa quốc gia để thúc đẩy khoa học và nghiên cứu.
 
Thưa quý vị,
 
Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức môi trường lớn nhất trong thời đại chúng ta.
 
Tác động của nó đã được cảm nhận trên toàn thế giới. Chỉ trong mùa hè này, các quốc gia ở bán cầu bắc đã trải qua nhiệt độ cao nhất trong nhiều thập kỷ, với những hậu quả tàn khốc đối với một số người.
 
Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy có thể trở nên thường xuyên hơn, cùng với các đại dương đang ấm lên, sự gia tăng hạn hán và lũ lụt, cùng với sự lây lan của côn trùng gây hại - và bệnh tật - đến các khu vực trước đây không bị ảnh hưởng.
 
Nhu cầu chống biến đổi khí hậu đã được công nhận là ưu tiên toàn cầu trong các Mục tiêu phát triển bền vững, được thông qua năm 2015 và trong Thỏa thuận Paris năm 2016.
 
Công nghệ hạt nhân có vai trò quan trọng trong một số cách. Năng lượng hạt nhân có thể giúp giảm thiểu khí thải nhà kính, trong khi các ứng dụng khác của khoa học và công nghệ hạt nhân có thể giúp các quốc gia theo dõi tác động của biến đổi khí hậu và thích ứng với chúng.
 
Thưa quý vị,
 
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khoảng 70% điện thế giới có nguồn gốc từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, nếu mục tiêu biến đổi khí hậu được đáp ứng, khoảng 80% điện sẽ cần phải có hàm lượng carbon thấp.
 
Hiện tại, năng lượng hạt nhân chỉ sản xuất 11% điện thế giới. Nhưng nó tạo ra gần một phần ba tổng số điện tạo ra lượng carbon thấp trên toàn cầu.
 
Việc sử dụng năng lượng hạt nhân giúp giảm lượng khí thải CO2 khoảng 2 gigaton mỗi năm. Đó là tương đương với việc đưa hơn 400 triệu xe hơi ra đường - mỗi năm.
 
Theo tôi, thế giới sẽ khó có thể đáp ứng những thách thức trong việc đảm bảo đủ năng lượng và đạt được mục tiêu của Paris là hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống 2 oC, mà không sử dụng nhiều năng lượng hạt nhân.
 
Thưa quý vị,
 
Công nghệ hạt nhân có thể đặc biệt hữu ích trong việc giúp các quốc gia thích ứng với một số vấn đề đã gây ra bởi biến đổi khí hậu, bao gồm khan hiếm nước, suy thoái đất và gia tăng các bệnh động vật và côn trùng gây hại.
 
Ví dụ, tưới nhỏ giọt, được sử dụng trên toàn thế giới để bảo tồn nguồn nước quý giá, có thể được thực hiện hiệu quả hơn bằng cách sử dụng kỹ thuật đồng vị.
 
Kỹ thuật nhân giống cây trồng sử dụng bức xạ giúp các nước phát triển và trồng các giống cây trồng mới như lúa và lúa mạch. Chúng tạo ra năng suất cao hơn và có khả năng chống hạn hán và bệnh tật cao hơn, có thể trở nên thường xuyên hơn.
 
Kỹ thuật côn trùng vô trùng, một hình thức kiểm soát sinh sản đối với các loài côn trùng gây hại có liên quan đến phóng xạ, đã được sử dụng thành công để chống lại virus Zika ở Brazil và để kiểm soát ruồi giấm Địa Trung Hải ở Ma-rốc.
 
Phiên họp ngày mai sẽ xem xét các ứng dụng này và các ứng dụng khác, cũng như xem xét dữ liệu có giá trị do khoa học hạt nhân cung cấp giúp chúng ta giám sát tốt hơn tác động của biến đổi khí hậu đến hành tinh của chúng ta và để đo lường tác động của khí nhà kính đối với đại dương và sinh vật biển.
 
Thưa quý vị,
 
IAEA cam kết giúp các quốc gia sử dụng tối ưu khoa học và công nghệ hạt nhân để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Tôi tin tưởng rằng các cuộc thảo luận của bạn trong hai ngày tới sẽ mang đến cho chúng tôi những hiểu biết mới về cách chúng tôi có thể tối đa hóa công nghệ này để đạt được các mục tiêu chung.
 
Tôi biết ơn nhiều chuyên gia, cả trên bục giảng và khán giả, những người đã đến để chia sẻ kiến ​​thức của họ tại Diễn đàn khoa học IAEA này.
 
Tôi chúc bạn một cuộc họp rất thành công.
 
Cảm ơn bạn.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10302344
Lên đầu trang
SSL