Hội thảo “Quản lý rủi ro an ninh mạng tại các cơ sở bức xạ và cơ sở hạt nhân”
15:03 10/09/2018: Từ ngày 04 đến ngày 07 tháng 9 năm 2018, trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) với Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, đã diễn ra Hội thảo “Quản lý rủi ro an ninh mạng tại các cơ sở bức xạ và cơ sở hạt nhân”. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo, về phía Hoa Kỳ có ông Julio Gallardo Rodriguez và ông Trent Nelson, Chuyên gia an ninh mạng, Phòng Thí nghiệm quốc gia Idaho, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE). Về phía Việt Nam, có các đại biểu từ các đơn vị năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ: Cục ATBXHN, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, các đơn vị của Bộ Công an gồm: Cục An ninh nội địa, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Cục An ninh kinh tế, Bộ tư lệnh cảnh vệ, Học viện An ninh nhân dân; và một số đơn vị khác như Bộ Tư lệnh cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông).
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cho biết, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, không gian mạng trở thành một bộ phận cấu thành không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức. Song song với đó, vấn đề bảo đảm an ninh mạng cũng trở thành mối quan ngại của cộng đồng quốc tế. Tại các cơ sở bức xạ và hạt nhân, nhiều hệ thống, cấu kiện, bộ phận quan trọng được quản lý, điều khiển, xử lý sử dụng công nghệ mạng. Do đó, vấn đề đảm bảo an ninh mạng đóng vai trò hết sức quan trọng trong chương trình bảo đảm an ninh hạt nhân tại các cơ sở này. HIện nay ở Việt Nam, mối nguy hiểm về an ninh mạng cũng ngày càng nhận được sự quan tâm lớn hơn của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của cộng đồng. Vấn đề nâng cao hiểu biết về lĩnh vực này cho các cán bộ quản lý làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và lĩnh vực an ninh hạt nhân là rất cần thiết.
Phó Cục trưởng cũng nhấn mạnh, nhận thức được điều đó, Cục ATBXHN đã phối hợp với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để tổ chức Hội thảo này, mục đích nhằm nâng cao nhận thức về quản lý các rủi ro an ninh mạng cho các cán bộ có liên quan của phía Việt Nam thông qua cung cấp hướng dẫn, kiến thức về không gian mạng, công nghệ mạng tại các cơ sở bức xạ và hạt nhân. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tạo ra cơ hội để giới thiệu về các nguy cơ, rủi ro thường gặp, các phương pháp tấn công hệ thống mạng cũng như phương pháp cách thức giúp phát hiện sớm và  đối phó với các nguy cơ này.
Trong 4 ngày hội thảo, các chuyên gia Hoa Kỳ đã giới thiệu cho các học viên cách tiếp cận có hệ thống để xác định, phân tích và xử lý rủi ro và các bài tập xử lý tình huống để giúp học viên vận dụng, thực hành các kiến thức được cung cấp tại Hội thảo để phát hiện và xử lý đối với các cuộc tấn công mạng trên cở sở kịch bản của một cơ sở hạt nhân giả định.
LA, Cục ATBXHN       
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10302663
Lên đầu trang
SSL