Lò phản ứng nghiên cứu Trung Quốc lập kỷ lục vận hành
16:04 17/08/2018: Lò phản ứng CARR được vận hành ổn định ở mức công suất 30 MW từ ngày 25/7-7/8, Tổng công ty hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) đã công bố.
Lò phản ứng nghiên cứu tiên tiến của Trung Quốc ( Ảnh: CIAE)

Lò phản ứng nghiên cứu CAR - thuôc Viện Năng lượng nguyên tử (CIAE) của Trung Quốc được xây dựng tại quận Fangshan, Bắc Kinh - là một loại lò bể có chứa nước nhẹ cùng với vành phản xạ nước nặng. CIAE, một đơn vị thuộc CNNC, cho biết CARR là một trong những loại công nghệ lò tiên tiến nhất cùng loại công nghệ này ở cả châu Á và trên toàn thế giới. Trong quá trình thiết kế và xây dựng lò phản ứng, CIAE đã tham gia phát triển các thành phần nhiên liệu, các thành phần lò phản ứng như thùng lò phản ứng, cơ chế hoạt động thanh điều khiển, hệ thống điều khiển số và các ứng dụng khác. Dự án tự hào có tỷ lệ nội địa hóa thiết bị là 90%.
 
Dự án CARR đã được chính phủ phê duyệt chính thức vào tháng 7 năm 1997. Việc xây dựng lò phản ứng bắt đầu vào tháng 8 năm 2002. CARR đạt được trạng thái tới hạn đầu tiên vào ngày 13 tháng 5 năm 2010 và đạt được công suất cực đại trong 72 giờ vào ngày 13 tháng 3 năm 2012.
 
Theo trang web của Hội tán xạ nơtron của Trung Quốc, CARR đang chờ sự cho phép chính thức để bắt đầu hoạt động thường xuyên. Lò phản ứng dự kiến ​​sẽ hoạt động trong 12 chu kỳ mỗi năm, mỗi chu kỳ kéo dài 10-20 ngày.
 
Lò phản ứng đa chức năng sẽ được sử dụng để nghiên cứu trong các lĩnh vực như vật lý hạt nhân và hóa học, thí nghiệm tán xạ nơtron, thử nghiệm vật liệu lò phản ứng và nhiên liệu hạt nhân, phân tích kích hoạt nơtron, sản xuất đồng vị phóng xạ và pha tạc silic.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10303285
Lên đầu trang
SSL