Khóa tập huấn ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân tại Đà Nẵng
10:10 17/08/2018: Từ ngày 06 đến ngày 10/8/2018, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (NNSA) tổ chức Khóa tập huấn ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân cho lực lượng ứng phó sự cố hạt nhân của thành phố Đà Nẵng và Khu vực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Chương trình tập huấn diễn ra trong vòng 5 ngày, với sự tham dự của 35 học viên đến từ: các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân thành phố Đà Nẵng, các đơn vị hỗ trợ ứng phó sự cố, các Sở Khoa học và Công nghệ trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các cơ sở tiến hành công việc bức xạ sử dụng nguồn phóng xạ có quy mô lớn trên địa bàn thành phố.
Vật liệu hạt nhân ngoài sự kiểm soát là mối quan ngại đặc biệt trong việc gây ra chiếu xạ nguy hiểm cho cộng đồng hoặc được sử dụng cho ý định xấu, hành động tội phạm… Chính vì thế, Khóa tập huấn lần này được thiết kế để huấn luyện các giải pháp và đánh giá tình huống bức xạ khẩn cấp tập trung vào các nguồn phóng xạ bị mất hoặc các nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát.
Các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ đã giới thiệu về 40 hệ thống phát hiện phóng xạ, ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân hiện đại bao gồm thiết bị cá nhân, thiết bị đeo ba lô, hệ thống trên xe ô tô, thiết bị nhận diện đồng vị phóng xạ và thiết bị vật lý sức khỏe. Các học viên có cơ hội nắm vững hơn các kiến thức và kỹ năng quan trọng trong việc ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân từ các chuyên gia.
Đặt biệt cũng trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên được áp dụng lý thuyết đã học vào thực tế thông qua các vòng huấn luyện thực địa về dò tìm, phát hiện, xử lý và thu hồi các nguồn phóng xạ.

Phát biểu tại buổi bế mạc Khóa tập huấn, ông Huỳnh Văn Ngộ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng thay mặt cho Lãnh đạo Sở gửi lời cảm ơn chân thành đến các lãnh đạo và chuyên gia của Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia Hoa Kỳ, Lãnh đạo và các chuyên gia của Cục ATBXHN, Lãnh đạo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức thành công khóa tập huấn này. Ông cũng đánh giá cao sự cố gắng của các học viên trong suốt chương trình tập huấn. Ông mong muốn sau khi hoàn thành khóa học, từng học viên sẽ tích cực, chủ động vận dụng và tham mưu các kiến thức đã học cho lãnh đạo và cơ quan nhằm triển khai hiệu quả hơn kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, thành phố.
Một số hình ảnh của Khóa tập huấn:

Chuyên gia đến từ Hoa Kỳ chia sẻ kiến thức cho học viên tại lớp tập huấn

Các học viên tích cực tham gia khóa tập huấn

Các học viên nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn

Trung tâm Thông tin, Sở KHCN Đà Nẵng

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10303593
Lên đầu trang
SSL