IAEA trao báo cáo về sự phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ điện hạt nhân của Niger
15:03 01/08/2018: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đưa ra báo cáo cuối cùng về một nhiệm vụ đánh giá sự phát triển cơ sở hạ tầng của Niger cho một chương trình điện hạt nhân.
Đoàn đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIR) đã diễn ra vào tháng 4 năm 2018 theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Niger. Nhiệm vụ này đã xem xét tình trạng phát triển của 19 'vấn đề' sử dụng các tiêu chí Giai đoạn 1 của Phương pháp tiếp cận mốc quan trọng của IAEA trong đó chia tách các hoạt động cần thiết để thiết lập cơ sở hạ tầng cho chương trình điện hạt nhân thành ba giai đoạn tiến bộ: xem xét, chuẩn bị, xây dựng.
 
"Như được công nhận trong báo cáo của INIR Mission, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với công tác phát triển cơ sở hạ tầng cho chương trình điện hạt nhân", Mikhail Chudakov, Phó Tổng giám đốc IAEA và Trưởng bộ phận Năng lượng hạt nhân nói khi bàn giao báo cáo cho Bộ trưởng Năng lượng Nigeria Amina Moumouni hôm 167/2018, tại Niamey.

"Tôi được khuyến khích rằng mặc dù Niger vẫn còn trong giai đoạn đầu, nhưng nó đã ban hành luật hạt nhân toàn diện, thành lập một Cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập và hiện đang xem xét các quy định hiện có và phát triển những quy định mới phù hợp".
 
Phó tổng giám đốc IAEA Mikhail Chudakov trao báo cáo nhiệm vụ INIR cho Bộ trưởng Bộ Năng lượng Niger Amina Moumouni tại Niamey hôm 16/7/208 (Ảnh: HANEA)
Phó tổng giám đốc IAEA Mikhail Chudakov trao báo cáo nhiệm vụ INIR cho Bộ trưởng Bộ Năng lượng Niger Amina Moumouni tại Niamey hôm 16/7/208 (Ảnh: HANEA)
 
Để hỗ trợ Niger trong tiến trình phát triển cơ sở hạ tầng hơn nữa, sứ mệnh của INIR đã đưa ra 7 đề xuất và 17 gợi ý. Nhóm INIR cũng đã xác định 3 thực tiễn tốt có thể có lợi cho các nước khác xem xét việc đưa vào điện hạt nhân. 
 Đề xuất và gợi ý của sứ mệnh bao gồm các lĩnh vực mà hành động tiếp theo sẽ mang lại lợi ích cho Niger, bao gồm phát triển tổng quan về chi phí dự án nhà máy điện hạt nhân, khung pháp lý và quy định về an toàn, cùng với tăng cường quản lý hoạt động cho chương trình điện hạt nhân tiềm năng của mình.
  
Giới thiệu về nhiệm vụ của INIR:
 
Các nhiệm vụ Đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp cho phép dại diện các nước thành viê của IAEA có các cuộc thảo luận sâu với các chuyên gia quốc tế về các điều kiện và thực tiễn quốc tế tốt nhất trong việc phát triển chương trình điện hạt nhân. Trong việc phát triển các khuyến nghị của mình, nhóm INIR sẽ xem xét các ý kiến ​​của các tổ chức quốc gia có liên quan. Việc thực hiện bất kỳ khuyến nghị nào của nhóm là theo quyết định của Nước thành viên yêu cầu nhiệm vụ. Các kết quả của sứ mệnh của INIR được kỳ vọng sẽ giúp các nước thành viên phát triển một kế hoạch hành động để lấp đầy mọi khoảng trống. Từ đó sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia. IAEA công bố báo cáo sứ mệnh của INIR trên trang web của mình sau 90 ngày kể từ ngày được giao cho nước thành viên, trừ khi Tiểu bang yêu cầu bằng văn bản rằng IAEA không làm như vậy.
 
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10294836
Lên đầu trang
SSL