Nghiên cứu, triển khai và dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử
09:09 27/07/2018: Trong khuôn khổ Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc lần 3 tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, chiều ngày 26/7/2018, đã diễn ra Phiên họp toàn thể về chủ đề Nghiên cứu, triển khai và dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử. Phiên họp do ông Lê Quang Hiệp, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN; ông Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN và ông Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) làm đồng chủ toạ.
Phiên họp đã nghe các báo cáo được trình bày và thảo luận các vấn đề liên quan đến Nghiên cứu, triển khai và dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNT đã có báo cáo về Nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển phục vụ hỗ trợ công tác quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân. Báo cáo trình bày các hoạt động nghiên cứu triển khai của Viện NLNTVN thực hiện trong giai đoạn 2015-2017 trên các lĩnh vực phân tích an toàn hạt nhân và đảm bảo an toàn bức xạ. Các hoạt động nghiên cứu phân tích an toàn hạt nhân bao gồm: Phân tích đánh giá các công nghệ lò VVER của Nga và an toàn điện hạt nhân; Nghiên cứu đánh giá tác động môi trường của phóng xạ phát ra từ nhà máy điện hạt nhân trong điều kiện bình thường và khi xảy ra sự cố. Các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực đảm bảo an toàn bức xạ bao gồm: Nghiên cứu đánh giá liều chiếu xạ; Nghiên cứu quản lý chất thải phóng xạ; Nghiên cứu về quan trắc phóng xạ môi trường.
Hoạt nghiên cứu và triển khai dịch vụ đo liều chiếu xạ, kiểm định và hiệu chuẩn của Viện KHKTHN và Viện NCHN lần lượt được báo cáo tại phiên họp với những kết quả đạt được cũng như việc đảm bảo chất lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này. Một nội dung được trao đổi tại phiên họp là việc áp dụng thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BYT-BKHCN trong đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế có nhiều điểm mới và rõ ràng hơn so với trước. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số vấn đề còn nhiều bất cập, khó khăn khi áp dụng.
Một số kết quả đạt được trong công tác nghiên cứu thiết lập trường chuẩn liều nơtron tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân (KHKTHN) phục vụ cho mục đích hiệu chuẩn thiết bị đo liều nơtron cầm tay cũng được báo cáo tại Phiên họp. Theo đó, 07 trường chuẩn liều nơtron được thiết lập tại Viện KHKTHN với những thông tin liên quan đến các đại lượng khác nhau như: tương đương liều, phổ thông lượng, năng lượng trung bình, các hệ số hiệu chỉnh khác. Trong đó, đại lượng tương đương liều nơtron là quan trọng nhất được sử dụng trong quá trình hiệu chuẩn thiết bị đo liều nơtron cầm tay.
Đánh giá việc tổ chức thực hiện dịch vụ đào tạo an toàn bức xạ tại Viện NCHN,  ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc TTĐT, Viện NCHN báo cáo việc tổ chức thực hiện các khóa đào tạo ATBX theo thông tư số 34/2014/TT-BKHCN, một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của công tác đào tạo cũng như nâng cao ý thức đảm bảo an toàn bức xạ của nhân viên bức xạ góp phần giảm thiểu hiệu ứng ngẫu nhiên để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước về ATBX.
Tại phiên họp, các báo cáo về xây dựng năng lực kỹ thuật đảm bảo công tác quản lý nhà nước và triển khai dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử; kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo an toàn bức xạ của các đơn vị thực hiện dịch vụ đào tạo ATBX năm 2017; tổng quan dịch vụ sản xuất đồng vị phóng xạ và dược chất phóng xạ trong y tế cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham dự.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10299994
Lên đầu trang
SSL