IAEA hỗ trợ Việt Nam điều kiện hóa các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng
15:03 14/06/2018: Từ ngày 11-15/6/2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án RAS/9/085 “Tăng cường cơ sở hạ tầng quản lý chất thải phóng xạ tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương” do Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp là Điều phối viên quốc gia, đoàn chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đến làm việc nhằm hỗ trợ Việt Nam điều kiện hóa các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng.
Trong 1 tuần làm việc, các chuyên gia IAEA đã cùng các cán bộ của Cục ATBXHN và Viện Khoa học và  kỹ thuật hạt nhân tiến hành tháo dỡ các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng nhóm 3-5 đang được lưu giữ tại kho nguồn của Viện, đưa vào các thùng chứa chuyên dụng để lưu giữ lâu dài.
Đây cũng là cơ hội để đào tạo cho các cán bộ kỹ thuật của các cơ quan có liên quan của Việt Nam thực hành các kỹ thuật này tiến tới tự thực hiện trong tương lai.
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ KHCN về thu gom, lưu giữ các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng tại Việt Nam, Cục ATBXHN đã phối hợp với các đơn vị thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ và cấp phép thu gom một số nguồn phóng xạ có nguy cơ mất an ninh về lưu giữ tập trung tại Viện Nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt) và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân (Hà Nội). Đây là một hoạt động tích cực của Việt Nam giúp ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ mất, thất lạc nguồn phóng xạ, đặc biệt tại các cơ sở đã phá sản, giải thể, cơ sở vật chất bảo quản, lưu giữ không bảo đảm an toàn an ninh.
Mục tiêu của Dự án RAS/9/085 nhằm giúp các quốc gia thành viên trong khu vực Châu Á - TBD hoàn thiện hạ tầng quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ. Đối với Việt Nam, Dự án tập trung ưu tiên cho một số nội dung cấp thiết: quản lý chất thải phóng xạ đã qua sử dụng, chôn cất chất thải mức thấp và trung bình, quản lý chất thải NORM, quản lý chất thải sau tháo dỡ lò phản ứng nghiên cứu. IAEA sẽ cử chuyên gia và cung cấp trang thiết bị cần thiết giúp Việt Nam tháo dỡ các nguồn phóng xạ để đưa vào các thùng chứa chuyên dụng.
Theo kế hoạch, vào tháng 9/2018, đoàn chuyên gia sẽ sang làm việc hỗ trợ điều kiện hóa các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng đang được lưu giữ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.
Một số hình ảnh của đợt làm việc:
 
 
 
 
 
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 132
Số lượt truy cập: 10294672
Lên đầu trang
SSL