Nga mở rộng hợp tác với nhiều thỏa thuận mới
14:02 17/05/2018: Rosatom, Tập đoàn hạt nhân quốc gia Nga, đã ký một loạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài trong khuôn khổ hội nghị và triển lãm Atomexpo được tổ chức tuần này tại thành phố Sochi, Nga. Các thỏa thuận, với Chile, Trung Quốc, Cuba, Phần Lan, Hungary, Iran, Ý, Kazakhstan, Ả rập, Serbia, Tây Ban Nha và Zambia, trong đó có cả lĩnh vực kỹ thuật và y tế.
Rosatom và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Chile đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Chile.
Công ty Hệ thống điều khiển tự động Rusatom, công ty con của Rosatom và Công ty China Techenergy, một bộ phận của Tổng công ty Điện hạt nhân Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về các dự án ở Nga, Trung Quốc và nước thứ ba.
Rosatom và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Cuba đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) và Quan hệ đối tác chiến lược về phát triển và sử dụng công nghệ chiếu xạ. Các lĩnh vực hợp tác bao gồm một dự án phát triển một trung tâm đào tạo đa chức năng được đặt tại một cơ sở bức xạ gamma trong Khu Phát triển Kinh tế đặc biệt Mariel.
Rusatom Service đã ký MoU hợp tác ba bên trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng hạt nhân và đào tạo nhân lực với Công ty cổ phần VPO ZAES và Công ty DEKRA  và một MoU khác với Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT của Công ty Ltd và Saanio-Riekkola Phần Lan. Rusatom Service cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa các nhà máy điện hạt nhân vận hành lò phản ứng loại VVER bên ngoài nước Nga.
Một MoU đã ký kết giữa Mạng quốc tế Rusatom và Hiệp hội Diễn đàn nguyên tử Hungary liên quan đến dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Paks II ở Hungary. Mục đích nhằm tăng cường quan hệ Nga-Hungary thông qua việc trao đổi thông tin và hợp tác trong việc tạo nguồn nhân lực chuyên môn địa phương cho dự án Paks II.
Rusatom Healthcare và Shar Parto của Iran đã ký một thỏa thuận để thiết lập một mạng lưới các trung tâm chiếu xạ ở Iran. Các cơ sở với các  trang bị như máy gia tốc electron, các thiết bị tia gamma, sẽ được sử dụng để cung cấp các dịch vụ thương mại trong khử trùng dược phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm y tế, cũng như thực phẩm.
Đơn vị kỹ thuật của Rosatom, Atomenergomash, đã ký một Biên bản ghi nhớ với Công ty sản xuất thiết bị xử lý tới hạn và kỹ thuật cơ khí Belleli Energy CPE của Italy. Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và cung cấp thiết bị xử lý tới hạn, tập trung chủ yếu cho thị trường dầu khí ở Nga và nước ngoài.
Công ty Khoa học và sáng tạo, một công ty trực thuộc Rosatom và Trung tâm hạt nhân quốc gia Kazakhstan đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác khoa học và kỹ thuật. Bản ghi nhớ nhằm cải tiến an toàn của lò phản ứng hạt nhân, các đặc tính của nhiên liệu lò phản ứng, kiểm tra nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu và trao đổi thông tin khoa học và kỹ thuật.
MENA Rosatom, trung tâm vùng của Rosatom ở Trung Đông và Bắc Phi, và Công ty cổ phần Sumou có trụ sở tại Ảrập Xê-út đã ký Biên bản ghi nhớ về hệ thống an ninh cơ sở hạ tầng, xây dựng, các lĩnh vực đồng vị và tua bin gió ở Ảrập Xê-út.
Mạng lưới quốc tế Rusatom và Công ty Tư vấn, Kỹ thuật, Kiến trúc IDOM của Tây Ban Nha đã ký Biên bản ghi nhớ mở rộng hợp tác trong việc bảo trì và hiện đại hóa các nhà máy điện hạt nhân cũng như dịch vụ và xây dựng các cơ sở nghiên cứu hạt nhân, chu trình nhiên liệu hạt nhân ở giai đoạn cuối , ngừng hoạt động và cung cấp thiết bị của Rosatom cho các nhà máy nhiệt điện hạt nhân và nhiệt điện.
Rosatom và Bộ Tài nguyên nước, thủy lợi và điện lực của Sudan đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong đào tạo nhân lực hạt nhân và một thỏa thuận về việc thúc đẩy ý kiến ​​tích cực của công chúng đối với năng lượng hạt nhân ở Sudan.
Rosatom và chính phủ Serbia đã ký một văn bản về các nguyên tắc hợp tác Nga-Serbia trong lĩnh vực đổi mới và phát triển công nghệ với việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Rosatom và Zambia đã ký một hợp đồng chung cho việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân nhằm đảm bảo áp dụng rộng rãi các công nghệ bức xạ trong y học, công nghiệp và nông nghiệp.
LA, Cục ATBXHN, theo WNN
Tin bài khác
Online: 13
Số lượt truy cập: 10301333
Lên đầu trang
SSL