Lò phản ứng nghiên cứu của Hàn Quốc hoạt động trở lại
10:10 13/12/2017: Viện nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc (KAERI) đã khởi động lại Lò phản ứng hạt nhân thông lượng cao ứng dụng Neutron tiên tiến với công suất 30MWt (Hanaro). Sau 3.5 năm dừng hoạt động, lò phản ứng đã được cải tiến và nâng cấp mức độ an toàn.
Lò phản ứng Hanaro dừng hoạt động từ tháng 7/2014 và thực hiện các hoạt động gia cố tòa nhà lò phản ứng. Ngoài ra, một loạt các hoạt động kiểm tra, rà soát lại quy trình quản lý và thiết kế an toàn lò phản ứng cũng được tiến hành nhằm loại trừ khả năng tai nạn tương tự như tai nạn xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011. 
Sau khi tiến hành kiểm tra trước khi vận hành của lò Hanaro, Uỷ ban an toàn và an ninh hạt nhân đã thông qua hồ sơ xin cấp phép hoạt động trở lại hôm 30/11 cho phép lò phản ứng này được hoạt động trở lại. KAERI và Viện an toàn hạt nhân Hàn Quốc (KINS) đưa ra quyết định cuối cùng cho phép lò phản ứng hoạt động trở lại vào ngày 5/12.
Đại diện KAERI cho biết: “Việc khởi động lại lò phản ứng Hanaro cho phép KAERI một lần nữa tham gia tích cực vào việc sản xuất đồng vị phóng xạ và sử dụng neutron cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển cơ bản và các yêu cầu của ngành công nghiệp. Tiếp tục sản xuất đồng vị trên lò phản ứng Hanaro sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của bệnh viện và ngành công nghiệp, cũng như việc chăm sóc y tế thông qua việc sử dụng nó vào điều trị ung thư cho trẻ em và kiểm tra không phá hủy.”
Lò phản ứng Hanaro do Hàn quốc chế tạo, dựa trên công nghệ của Canada, bắt đầu hoạt động vào năm 1995.
Một công ty liên doanh, do KAERI cùng với Daewoo thành lập, đã xây dựng lò phản ứng nghiên cứu và đào tạo Jordan (JRTR) tại trường Đại học khoa học và kỹ thuật Jordan. Việc xây dựng lò phản ứng được bắt đầu vào năm 2010 và hoàn thành vào tháng 12/2016. Lò phản ứng JRTR  công suất 5 MWt được sản xuất dựa trên phiên bản thiết kế lò Hanaro 30 MWt  của Hàn Quốc. JRTR là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Vương quốc Hashemite Jordan. Đây cũng là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Hàn Quốc được xuất khẩu ra thế giới.
Trung tâm TTĐT- Theo Wnn
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10305554
Lên đầu trang
SSL