Hội thảo về Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu
09:09 19/12/2017: Từ ngày 11 đến 15/12/2017, trong khuôn khổ Dự án EC VN3.01/13 “Tăng cường năng lực và tính hiệu quả của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của Cục”, đã diễn ra Hội thảo về Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu. Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Đây là hoạt động của Nhóm 1 về “Tiếp tục xây dựng khung pháp luật về an toàn hạt nhân ở Việt Nam” trong khuôn khổ Dự án.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ cơ quan pháp quy của Pháp, Đức và Phần Lan; cán bộ của các đơn vị thuộc Cục: Phòng Pháp chế và Chính sách, Thanh tra Cục, Phòng Cấp phép, Trung tâm HTKT ATBXHNƯPSC, Trung tâm Thông tin và Đào tạo và một số đơn vị có liên quan thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
Mục đích của Hội thảo nhằm giúp Việt Nam đánh giá hiện trạng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về an toàn hạt nhân; rà soát và góp ý cho các quy định/thông tư mà Cục ATBXHN đang dự thảo liên quan đến các yêu cầu về an toàn, thiết kế, báo cáo phân tích an toàn v.v. đối với lò phản ứng nghiên cứu mới.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp cho biết, Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng 1 lò phản ứng nghiên cứu mới. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cho lò nghiên cứu mới là một trong những ưu tiên hiện nay trong công tác chuẩn bị. Hội thảo này là cơ hội tốt cho các cán bộ Cục cũng như các cơ quan có liên quan học hỏi, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với chuyên gia của những nước có nhiều kinh nghiệm về lò phản ứng nghiên cứu, an toàn hạt nhân, an toàn lò phản ứng,... Phó Cục trưởng cũng hy vọng nhận được ý kiến đóng góp của các chuyên gia cho Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi, đặc biệt là các quy định an toàn về lò phản ứng nghiên cứu.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về tình hình xây dựng hạ tầng pháp luật về an toàn hạt nhân của Việt Nam, phương pháp tiếp cận quốc tế và hạ tầng pháp luật của các nước đối với an toàn hạt nhân, trách nhiệm của các bên liên quan khác. Hội thảo cũng tập trung trao đổi và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia đối với các quy định có liên quan trong Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi và các thông tư cho lò phản ứng nghiên cứu như thông tư về các yêu cầu an toàn hạt nhân đối với thiết kế lò phản ứng nghiên cứu, thông tư về cấu trúc và nội dung của báo cáo phân tích an toàn cho lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân. Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác song phương, trao đổi thông tin và kế hoạch khu vực đối với các trường hợp khẩn cấp hạt nhân.
LA, TT TTĐT 
Tin bài khác
Online: 12
Số lượt truy cập: 10303082
Lên đầu trang
SSL