Trung Quốc ký Thỏa thuận cung cấp Dịch vụ đào tạo Công nghệ Hạt Nhân
11:11 20/09/2017: Ngày 18/9, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc (CAEA) đã ký bản thỏa thuận về việc cam kết đào tạo ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình cho các chuyên gia tại các quốc gia Châu Á. Bản thỏa thuận, được ký kết bên lề Hội nghị lần thứ 61 của IAEA, với mục đích tăng cường chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, an toàn hạt nhân, khoa học và ứng dụng hạt nhân.
Ông Massoud Malek, cán bộ quản lý chương trình trong chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA cho biết: “Sự sắp xếp mang tính thực tiễn này là bước tiến lớn trong lĩnh vực đào tạo về sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình tại Châu Á và Thái Bình Dương.”
Trung Quốc cũng đồng ý tổ chức các khóa đào tạo khu vực và chương trình giáo dục dài hạn như đào tạo Thạc sỹ và Tiến sỹ cho sinh viên các nước đang phát triển trong khu vực - bao gồm các quốc gia kém phát triển nhất và các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDS)- về năng lượng hạt nhân, an toàn và an ninh hạt nhân, khoa học và ứng dụng hạt nhân. Chương trình đào tạo sẽ được thực hiện theo Chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA. Bản thỏa thuận này có giá trị trong vòng 4 năm.
Với một số lượng lớn các lò phản ứng điện hạt nhân hiện đang hoạt động và xây dựng, Trung Quốc là quốc gia có quy mô các lò phản ứng điện hạt nhân đang phát triển nhanh nhất trên thế giới. Chủ tịch CAEA, ông Tang Dengjie cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh các bạn sinh viên đến từ các quốc gia hạt nhân mới nổi đến tham dự khóa học,” theo dạng Học bổng Năng lượng nguyên tử của Chính phủ Trung Quốc ban hành gần đây.
Bản thỏa thuận ký hôm 18/9 cho phép các chuyên gia trong khu vực sử dụng các cơ sở của Trung Quốc, bao gồm cả việc tiếp cận với các lò phản ứng điện hạt nhân và viện nghiên cứu. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cử các chuyên gia đến nhiều nước đang phát triển ở Châu Á để trợ giúp kỹ thuật và hỗ trợ hoạt động hợp tác kỹ thuật của IAEA trong các lĩnh vực đã kể trên.
Từ năm 1984, IAEA đã giúp Trung Quốc thực hiện chương trình điện hạt nhân, đưa ra ý kiến chuyên môn về an toàn hạt nhân, vận hành nhà máy điện hạt nhân, thăm dò urani, quản lý chất thải và giáo dục. Từ đó, IAEA đã đào tạo cho Trung Quốc được hơn 3000 chuyên gia, hỗ trợ hơn 400 dự án hợp tác kỹ thuật tại quốc gia này và trao hơn 700 xuất học bổng cho các chuyên gia Trung Quốc. 
Trung tâm TTĐT- Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10303146
Lên đầu trang
SSL