Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia đại diện của các đơn vị năng lượng nguyên tử của Pháp
15:03 31/08/2017: Ngày 30/8/2017, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia đại diện của các đơn vị năng lượng nguyên tử của Pháp nhân dịp Đoàn thăm và làm việc tại Hà Nội.
Về phía Pháp, Đoàn chuyên gia Pháp do ông Marc PONCHET, Phó Cục trưởng Cục Hạt nhân quốc tế Pháp (AFNI) làm Trưởng đoàn. Các đại diện khác bao gồm: Cục Giáo dục và Đào tạo hạt nhân Pháp (I2EN), Ủy ban Năng lượng nguyên tử Pháp (CEA), Tham tán về Văn hóa, Khoa học và Công nghệ của Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội.
Phía Việt Nam có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, đại diện Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
Mục đích chính của Đoàn Pháp tiếp kiến Thứ trưởng nhằm trao đổi và hiểu rõ hơn chính sách của Việt Nam sau khi Chính phủ Việt Nam quyết định dừng chương trình điện hạt nhân và khởi động lại hợp tác với Pháp liên quan đến RD; lĩnh vực giáo dục và đào tạo hạt nhân (với Cục ATBXHN, Cục NLNT, Viện NLNT Việt Nam và các trường đại học) và lĩnh vực công nghệ Micro-Nano (MINATEC).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc bày tỏ quan điểm về mong muốn tăng cường hợp tác với Pháp - một trong những cường quốc về hạt nhân của thế giới, bày tỏ tình cảm yêu mến đất nước, con người, văn hóa và văn học Pháp và mong muốn cùng trao đổi để mở rộng hợp tác trong thời gian tới.  
Phía Pháp chia sẻ về quyết định dừng chương trình điện hạt nhân của Việt Nam, bày tỏ mong muốn phía Việt Nam chia sẻ nguyên nhân, định hướng chiến lược phát triển năng lượng trong thời gian tới và đề xuất hợp tác. Bên cạnh các hợp tác đã có về năng lượng nguyên tử, công nghệ Nano, phía Pháp mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác về sở hữu trí tuệ để làm sao đưa được nghiên cứu khoa học và công nghệ vào thị trường thương mại.
Thứ trưởng Phạm Công Tạc chia sẻ nguyên nhân tạm dừng chương trình điện hạt nhân tập trung vào hai nguyên nhân chính: (i) tốc độ phát triển kinh tế và đầu tư công; (ii) nhiều sự cố hạt nhân trên thế giới nên người dân còn nhiều quan ngại về tính an toàn của nhà máy điện hạt nhân. Thứ trưởng cũng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình, do nhu cầu năng lượng của Việt Nam rất lớn (dân số gần 100 triệu dân), nên khả năng trong tương lai Việt Nam tiếp tục chương trình điện hạt nhân là hoàn toàn có thể. Về vấn đề phát triển năng lượng trong thời gian tới, Đoàn Pháp sẽ tìm hiểu kỹ hơn tại các buổi làm việc cùng Bộ Công Thương.
Hiện nay, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các ngành, lĩnh vực rất phát triển: y tế, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học và công nghệ v.v.  Do vậy, Thứ trưởng đề nghị phía Pháp xem xét, duy trì các hợp tác đã có về năng lượng nguyên tử, đề nghị xem xét hợp tác về ứng dụng năng lượng nguyên tử, đào tạo và duy trì lực lượng cán bộ phục vụ cho lò phản ứng nghiên cứu mới, ứng phó sự cố với các NMĐHN gần biên giới, quan trắc phóng xạ môi trường và thông qua Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội để xúc tiến hợp tác mới về sở hữu trí tuệ.
Hai Bên thống nhất quan điểm chung về tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Phía Pháp sẽ làm việc cụ thể với từng đơn vị để trao đổi và xác định lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa các Bên. Đoàn Pháp sẽ làm việc tại Hà Nội từ ngày 30/8-01/9/2017. 
HTQT (Cục ATBXHN)
 
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10303787
Lên đầu trang
SSL