Đoàn công tác Cục ATBXHN làm việc tại tỉnh Kiên Giang
08:08 14/08/2017: Từ ngày 24-26/7/2017, Đoàn thanh tra chuyên ngành về an toàn bức xạ của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) do PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN làm Trưởng đoàn đã làm việc với một số cơ quan của tỉnh Kiên Giang.
Đoàn đã tiến hành thanh tra công tác bảo đảm an toàn bức xạ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải nhấn mạnh, công tác thanh, kiểm tra là việc làm thường xuyên theo chức năng của cơ quan quản lý nhà nước, nhằm kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật của cơ sở, rà soát, phát hiện các sai phạm, thiếu sót còn tồn tại, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở tiến hành công việc bức xạ nâng cao nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải đề nghị Bệnh viện phối hợp với Đoàn thanh tra tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng an toàn trong vận hành máy gia tốc xạ trị tại Bệnh viện, kết quả kiểm tra là một cơ sở thực tiễn để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới.
Đoàn đã nghe báo cáo của Bệnh viện về công tác bảo đảm an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ. Đoàn cũng nghe báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang về tiến độ xây dựng và lắp đặt thiết bị tại Trung tâm. Theo đó, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu khi Sở Y tế hoàn thành bàn giao cho Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang sẽ là 1 trong 5 Trung tâm được đầu tư quy mô, đồng bộ và hiện đại trong cả nước về trang thiết bị xạ trị theo Quyết định số 1958/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020. Trước mắt, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu sẽ được trang bị 01 máy Cyclotron IBA năng lượng 18MeV để sản xuất dược chất phóng xạ FDG-18; 01 thiết bị PET/CT, 01 máy gia tốc xạ trị và 01 thiết bị gamma knife.
Đoàn thanh tra cũng đã thị sát tình hình, tiến độ xây dựng và lắp đặt thiết bị tại Trung tâm. Trung tâm hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng xây dựng và lắp đăt thiết bị, dự kiến sẽ bàn giao cho Bệnh viện trong năm 2017 và đưa vào hoạt động trong năm 2018.
Ngày 26/7/2017, Đoàn đã có buổi làm việc với TS. Lê Thanh Việt, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang. Đoàn đã nghe Sở KHCN Kiên Giang báo cáo về công tác quản lý an toàn bức xạ tại địa phương và các đề xuất, kiến nghị nhằm phối hợp, tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ tại địa phương. 
Đoàn đã tới thăm Trung tâm quan trắc và cảnh bảo phóng xạ môi trường thuộc Sở KHCN Kiên Giang. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải đánh giá cao nỗ lực của Sở KHCN Kiên Giang trong việc xây dựng Trung tâm quan trắc và cảnh bảo phóng xạ môi trường góp phần nâng cao năng lực quan trắc môi trường phóng xạ tại địa phương, đồng thời lưu ý Sở KHCN Kiên Giang đầu tư trang thiết bị quan trắc cần đồng bộ với định hướng chung của Bộ KHCN để có thể kết nối với Trạm vùng và Trung tâm điều hành trong thời gian tới theo Quy hoạch Mạng lưới Quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường Quốc Gia (Quyết định số 1636/QĐ-TTg).
Thay mặt Đoàn, Cục trưởng
Nguyễn Tuấn Khải đã cảm ơn sự phối hợp của Sở KHCN Kiên Giang trong suốt đợt công tác, đồng thời nhấn mạnh cần có hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Cục và Sở trong thời gian tới./.
Thanh tra Cục
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10303322
Lên đầu trang
SSL