Hội thảo xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia khu vực Đông Á
13:01 08/08/2017: Từ ngày 07-11/8/2017, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) tổ chức Hội thảo về Xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia khu vực Đông Á. TS. Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng, Cục ATBXHN đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện cơ chế của hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện và các hoạt động của tổ chức CTBTO. Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cũng khẳng định việc xây dựng và nâng cao năng lực kỹ thuật quốc gia, đặc biệt là nâng cao năng lực kỹ thuật của Trung tâm Dữ liệu quốc gia (NDC) là một trong những ưu tiên để thực hiện các cơ chế của Hiệp ước CTBT.
Tham dự Hội thảo có các thành viên đến từ Hoa Kỳ, Nga, Mông Cổ và các quốc gia trong khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan. Đây cũng là cơ hội tốt để các đại diện của các nước trong khu vực gặp gỡ trao đổi thông tin và kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng trung tâm NDC.
Về phía Việt Nam, tham dự Hội thảo có các cán bộ Cục ATBXHN và Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu). Ông Nguyễn Hồng Phương, đại diện Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần đã có phát biểu tại Hội thảo, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực của Việt Nam trong việc thực hiện cơ chế khai báo, đánh giá khả năng sử dụng dữ liệu của các trạm quan trắc quốc tế (IMS) và các sản phẩm của Trung tâm dữ liệu quốc tế (IDC).
Về phía CTBTO, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa các Trung tâm NDC của các quốc gia trong việc phân tích và sử dụng các dữ liệu của các trạm quan trắc quốc tế IMS và IDC.
Trong thời gian diễn gia Hội thảo, các đại biểu sẽ có cơ hội được thực hành sử dụng công cụ phân tích dữ liệu của các trạm quan trắc, đồng thời tham quan trung tâm NDC của Việt Nam tại Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10305232
Lên đầu trang
SSL