Hội thảo An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ
16:04 04/08/2017: Từ ngày 31/7 đến 04/8 năm 2017, trong khuôn khổ hợp tác với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (USDOE), Cục ATBXHN phối hợp với Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) tổ chức Hội thảo An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ. Phó Cục trưởng Trần Văn Vinh đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia Hoa Kỳ đến Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) và các đại biểu trong nước là các cán bộ làm việc liên quan đến an ninh vận chuyển nguồn phóng xạ của các đơn vị quản lý và vận hành: Bộ Công an, Cục Hàng không, Cục ATBXHN, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Trung tâm Đánh giá không phá hủy, các Sở Khoa học và Công nghệ: thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Cần Thơ và một số công ty thiết bị, tư vấn kỹ thuật.
Hội thảo nhằm mục đích cung cấp các kiến thức cần thiết liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ. Cũng trong tháng 3 năm nay, Cục ATBXHN và phía đối tác Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức Hội thảo tương tự tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết, trong thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh thành của nước ta đã xảy ra các sự cố liên quan đến an ninh nguồn phóng xạ như mất cắp, thất lạc nguồn. Điều đó cho thấy công tác đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ cần được nhận thức và tăng cường hơn nữa bởi các nhà quản lý cũng như đơn vị vận hành. Phó Cục trưởng cũng nhấn mạnh, an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ cũng là vấn đề quan trọng nằm trong mối quan tâm này. Vật liệu phóng xạ có khả năng dễ bị xâm hại nhất là trong quá trình vận chuyển. Do đó, để đảm bảo an ninh và ngăn chặn các sự cố liên quan đến an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ, cả nhà quản lý và vận hành đều cần phải có nhận thức cũng như kiến thức liên quan.
Nhân dịp này, Phó Cục trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới ORS đã cung cấp đào tạo về an ninh nguồn phóng xạ cho các cán bộ của Cục cũng như của các đơn vị quản lý, vận hành có liên quan của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Những hỗ trợ này rất có giá trị thiết thực trong việc tăng cường năng lực trong lĩnh vực an ninh nguồn phóng xạ cho Việt Nam.
Trong một tuần Hội thảo, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, các học viên đã được cung cấp thông tin, kiến thức cũng như trao đổi, thảo luận qua các bài giảng, video, bài tập về các nội dung: nhu cầu đối với an ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ (VLPX), quản lý nguy cơ, đảm bảo một nền văn hóa an ninh hạt nhân hiệu quả, hướng dẫn của IAEA về An ninh trong vận chuyển VLPX, xác định các loại và các mức an ninh, xây dựng một cơ chế an ninh vận chuyển hiệu quả, điểm chung giữa các biện pháp an toàn và an ninh VLPX, thiết bị phát hiện phóng xạ cá nhân, thiết bị định vị vật liệu, giấy tờ vận chuyển hàng, các mức an ninh, các biện pháp an ninh bổ sung, biểu thời gian tấn công/trì hoãn/ứng phó, lập kế hoạch về lộ trình thực hiện, xây dựng kế hoạch an ninh hạt nhân, kiểm tra trước khi vận chuyển và hành động khắc phục.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10295172
Lên đầu trang
SSL