IAEA trao giải cho 6 nhà khoa học hạt nhân trẻ
10:10 30/06/2017: 6 nhà khoa học hạt nhân trẻ tuổi đưa ra các giải pháp sáng tạo cho một tương lai các-bon thấp đã được trao giải vì những nỗ lực của họ, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế của IAEA về lò phản ứng nhanh và chu trình nhiên liệu liên quan: Hệ thống hạt nhân thế hệ tiếp theo cho phát triển bền vững (FR17) diễn ra từ 26-29/6 tại Yekaterinburg, Nga.
5 nhà khoa học dưới 35 tuổi đã giành chiến thắng trong Sự kiện Thế hệ trẻ của FR17 (YGE), với các đề xuất nghiên cứu ban đầu về lò phản ứng nhanh (FR) hoặc các công nghệ hạt nhân sáng tạo có khả năng đóng góp cho Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc về năng lượng và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, 1 người đã chiến thắng trong phần thứ hai của cuộc thi về lãnh đạo, trong cuộc thi đó những người tham gia trình bày bài phát biểu hoặc thuyết trình về các hệ thống hạt nhân thế hệ tiếp theo cho phát triển bền vững.
"Những người chiến thắng đã thể hiện sự nhiệt tình và cam kết tạo ra sự khác biệt trong việc phát triển công nghệ hạt nhân như là một công cụ hiệu quả để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu" Christophe Xerri, Trưởng phòng Chu trình năng lượng hạt nhân, Công nghệ chất thải và Lò phản ứng Nghiên cứu, đồng thời là đồng Trưởng Ban giám khảo YGE cho biết. "Các bài báo của họ đề xuất các phương pháp tiếp cận khoa học và kỹ thuật sáng tạo cho các lò phản ứng nhanh và chu trình nhiên liệu liên quan, mang lại những ý tưởng cụ thể để hiện thực chúng".
Các hệ thống nơtron nhanh sử dụng nơtron nhanh mà không cần bộ điều chuyển để duy trì phản ứng dây chuyền phân hạch. Khi vận hành trong một chu trình nhiên liệu khép kín, chúng có thể lấy năng lượng từ urani nhiều hơn từ 60 đến 70 lần so với các lò phản ứng nhiệt hiện nay, hiệu quả hơn rất nhiều trong sử dụng nhiên liệu. Có khả năng tái sinh và tái chế nhiên liệu hạt nhân, chúng có khả năng tăng đáng kể tính bền vững của điện hạt nhân và giảm bớt gánh nặng cho các kho lưu giữ chất thải hạt nhân.
Công nghệ lò phản ứng nhanh phát triển nhất là FR làm mát bằng natri, có hơn 400 năm kinh nghiệm lò phản ứng thông qua thiết kế, xây dựng và vận hành các tổ lò nguyên mẫu thử nghiệm, trưng bày và thương mại ở các nước như Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Anh và Hoa Kỳ. Các chất làm mát khác đang được phát triển bao gồm muối, chì, bismut chì và khí.
Những người chiến thắng trong cuộc thi "Nhà sáng tạo trẻ" là Kristof Gladinez và Edouard Bissen của Bỉ, Eirik Pettersen của Na Uy, và S. Aravindan và Balija Sreenivasulu của Ấn Độ. Luke Lebel của Canada đã giành giải thưởng "Lãnh đạo trẻ toàn cầu". Tất cả đều được trao chứng nhận do Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano ký công nhận nỗ lực của họ để phát triển các giải pháp năng lượng trong tương lai cũng như hỗ trợ tài chính để tham dự Hội nghị.
Gladinez, 25 tuổi, nói: "Tôi  quan tâm đến khoa học từ rất sớm và đặc biệt say mê với công nghệ hạt nhân. Hạt nhân thường bị lãng quên như là một công nghệ cũ, nhưng hội nghị này cho thấy nó hoàn toàn không cũ vì mọi thứ chúng ta đang thảo luận ở đây rất mới và vẫn cần được áp dụng."
Chirayu Batra, một kỹ sư hạt nhân thuộc Nhóm phát triển công nghệ phản ứng nhanh của IAEA đồng thời trong Ban tổ chức của YGE, nói: "Ý tưởng của cuộc thi này là để thế hệ trẻ đưa ra những đề xuất thuyết phục, từ đó IAEA hoặc các tổ chức khác có thể quan tâm đến và hỗ trợ nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này”.
TT TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10303985
Lên đầu trang
SSL