Hội nghị quốc tế của IAEA trình bày các vấn đề then chốt và những tiến bộ trong phương pháp xạ trị gần đây.
10:10 26/06/2017: Thông điệp của các chuyên gia IAEA tại hội nghị quốc tế lần thứ 2 về những tiến bộ trong xạ trị ung thư (ICARO2) ngày 20 tháng 6 bao gồm các vấn đề về ứng dụng những tiến bộ mới trong công nghệ để điều trị cho các bệnh nhân ung thư một cách hiệu quả và an toàn hơn - đặt ra cơ hội và thách thức, và IAEA trợ giúp các quốc gia thành viên nhằm nâng cao chất lượng cũng như cách tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Hội nghị diễn ra tại trụ sở chính của IAEA tại Viên (Áo) từ ngày 20-23/6/2017, với sự tham gia của hơn 500 thành viên đến từ 96 quốc gia.
Ông Aldo Malavasi, Phó Tổng Giám Đốc kiêm Trưởng  phòng Khoa học và Ứng dụng Hạt nhân, cho biết: “Vai trò của hội nghị là kéo mọi người xích lại với nhau và mở rộng kiến thức về ứng dụng phương pháp xạ trị trong việc chăm sóc bệnh nhân ung thư.” Ông nói thêm: “Nhờ có các hội nghị như thế này, IAEA hỗ trợ các quốc gia thành viên về các vấn đề đảm bảo chất lượng đối với phương pháp xạ trị ung thư, chụp X - quang và y học hạt nhân, kiểm toán liều chiếu xạ, đào tạo và  một điều rất quan trọng đó là hội nghị mang lại cơ hội để mọi người trao đổi kinh nghiệm.”
Duy trì sự tiến bộ trong chuyên môn là rất cần thiết nếu như các nhân viên y tế luôn cập nhật những tiến bộ công nghệ mới. Hội nghị mang lại một diễn đàn quan trọng. Tại đây, không chỉ chia sẻ những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực này mà còn xem xét những công nghệ hiện đại, so sánh những kinh nghiệm và đánh giá những lợi ích của chúng từ nhiều góc độ khác nhau.
Thông qua chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA, một phần tư quỹ giải ngân đang nhắm đến các dự án chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong phương pháp xạ trị, theo dõi liều chiếu xạ và y vật lý, ông Dazhu Yang, Phó Tổng Giám Đốc kiêm Trưởng phòng Hợp tác Kỹ thuật nhấn mạnh. Ông nói: “Kể từ 60 năm trước đây khi IAEA bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực y tế, việc sử dụng công nghệ hạt nhân trong y học đã trở thành một trong những ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình phổ biến nhất.” Ông cho biết thêm chương trình hợp tác kỹ thuật đã giúp hơn 40 đại biểu từ các nước đang phát triển có cơ hội đến tham dự hội nghị.
Ông Yang đề cập đến những thành tích khác nhau mà các quốc gia thành viên đạt được trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân ung thư, như Cam-Pu-Chia đã thành công trong việc nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư. 
Từ ICARO tới ICARO2
ICARO2 dựa trên thành công của hội nghị ICARO đầu tiên tổ chức năm 2009, bà May Abdel-Wahab, Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Con người của IAEA nhấn mạnh. Kể từ đó, phương pháp điều trị bằng xạ trị đã có được sự phát triển nhanh chóng, và hiện nay người ta có khả năng chiếu tia phóng xạ trực tiếp đến khối u với độ chính xác cao mà không phá hủy các mô lành xung quanh. Bà cho biết đổi mới công nghệ cùng với những tiến bộ trong vật lý và sinh học bức xạ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển này. Nhiều tiến bộ trong lĩnh vực nói trên sẽ được nhấn mạnh trong các buổi hội đàm và phiên họp trong suốt 04 ngày tiếp theo.
Bà Abdel-Wahab cho biết: “chúng tôi đã chứng thực tiến trình thực hiện các kỹ thuật xạ trị mới như phương pháp xạ trị điều biến cường độ (IMRT), phương pháp xạ trị điều biến liều dưới hướng dẫn hình ảnh (IGRT), phương pháp xạ trị lập thể định vị thân (SBRT), liệu pháp tia proton và ion nặng”. “Việc phát triển các công nghệ này có một mục tiêu chính nhằm điều trị cho người bệnh một cách hiệu quả và an toàn hơn.”
Trung tâm TTĐT- Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10305070
Lên đầu trang
SSL