Campuchia sẽ thành lập cơ sở đầu tiên về chữa bệnh ung thư
15:03 14/06/2017: Tại Campuchia cũng như ở nhiều nước đang phát triển, ung thư là một vấn đề đang ngày càng nổi cộm. Do thói quen sinh hoạt thay đổi bởi mức sống cao hơn và tuổi thọ tăng nhanh, ung thư trở thành một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở nước này. Do Campuchia không có National cancer registry (hệ thống theo dõi giám sát ung thư quốc gia), ước tính có khoảng 15.000 ca ung thư một năm trong số 15 triệu dân. Khoảng 90% bệnh nhân cần phải xạ trị, nhưng máy xạ trị duy nhất của Campuchia tại Bệnh viện Hữu nghị Khmer-Soviet ở Phnom Penh chỉ có khả năng điều trị cho khoảng 500 người mỗi năm. Khoảng 1.500 bệnh nhân có thể chi trả cho việc điều trị ở các nước láng giềng - còn lại phần lớn những người bị ung thư không được tiếp cận với xạ trị.
Campuchia đang thực hiện một bước đi quan trọng để thay đổi điều đó: thành lập trung tâm chữa bệnh ung thư đầu tiên của Campuchia. Trung tâm sẽ khánh thành với một máy xạ trị và hai máy nữa sẽ được vào trong những năm tới. Sau đó, tới năm 2025, 2 Trung tâm Ung thư vùng với các cơ sở y học hạt nhân và xạ trị sẽ được mở, một ở phía Bắc và một ở phía Tây, đưa 70% dân số tiếp cận với dịch vụ chữa bệnh ung thư.
Trung tâm Ung thư quốc gia tại Bệnh viện Calmette ở trung tâm Phnom Penh dự kiến sẽ được khánh thành trước cuối năm nay. Phần lớn các thiết bị của Trung tâm, bao gồm cả các thiết bị được IAEA tài trợ, như máy chụp gamma dùng để chụp cơ thể và một tủ hút khí để chuẩn bị dược chất phóng xạ, vẫn còn trong hộp hoặc đang được lắp đặt, trong khi máy xạ trị của trung tâm - đây sẽ là cái thứ hai của nước này - đang được chuyển đến từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, công nhân xây dựng và cán bộ của Phòng Ung thư máu, đơn vị sẽ là nòng cốt của Trung tâm mới, đang làm việc suốt ngày đêm để hoàn thành công việc đúng tiến độ.
Chẩn đoán ung thư
Kế hoạch cũng bao gồm việc lắp đặt một máy PET-CT để chẩn đoán và một cyclotron để sản xuất dược chất phóng xạ để chẩn đoán ung thư. Ông Thomas Pascual, Phòng Chẩn đoán hình ảnh và y học hạt nhân của IAEA cho biết, việc thành lập một cơ sở y học hạt nhân là một phần quan trọng trong phương pháp tiếp cận toàn diện của nước này đối với chăm sóc ung thư. Ông nói: "Chẩn đoán đúng là bước đầu tiên hướng đến việc điều trị.
Đạt được điều này đến nay không phải là dễ dàng, ông Eav – Trưởng khoa Ung thư máu tại Bệnh viện Calmette ở trung tâm Phnom Penh nhớ lại. Ban đầu có rất nhiều người sợ hãi về bức xạ, ngay cả các quan chức y tế và quản lý bệnh viện. Eav đã chỉ ra việc cải thiện các số liệu thống kê về ung thư từ các quốc gia láng giềng, và hướng theo các tiêu chuẩn an toàn và hỗ trợ của IAEA trong việc bảo vệ sức khoẻ của nhân viên và bệnh nhân. Khi các quan chức chính phủ nhận thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc bệnh ung thư, họ đã dành các nguồn lực để xây dựng Trung tâm và mua trang thiết bị - tổng cộng 36 triệu USD trong 3 năm qua.
Cái mà tiền không thể mua, tuy nhiên, là chuyên gia trong vận hành các thiết bị mới, Eav nói. Một nửa trong số nhân viên nòng cốt, bao gồm các bác sĩ ung thư xạ trị, kỹ sư y vật lý, bác sĩ xạ trị cũng như các dược sỹ phóng xạ, kỹ sư y học hạt nhân và kỹ sư công nghệ y học hạt nhân đã tham gia vào các chương trình học và đào tạo của IAEA tại các bệnh viện trong khu vực và ở Châu Âu. "Họ học được không chỉ kỹ năng về kỹ thuật, mà còn cả cách cư xử với bệnh nhân", Eav nói. "Để tạo ra một bầu không khí tuyệt vời là rất quan trọng, đặc biệt khi đối phó với một căn bệnh như ung thư."
Phòng ngừa
Ra Chheang, Giám đốc của Bệnh viện Calmette cho biết, để thực sự tạo được sự khác biệt về tỉ lệ sống của ung thư, chẩn đoán sớm là quan trọng nhất - và đó là vấn đề lớn của Campuchia. Hơn 70% bệnh nhân ung thư tìm đến các bác sĩ chuyên khoa ung thư chỉ trong giai đoạn cuối của bệnh với ít hoặc không có cơ hội điều trị hiệu quả. Ở các nước phát triển, tỷ lệ này dưới 1/3. "Nếu chỉ có một điều mà tôi có thể thay đổi trong chăm sóc ung thư ở Campuchia, đó sẽ là được chẩn đoán sớm".
Hợp tác quốc tế, bao gồm cả hợp tác với IAEA, là công cụ để thành lập Trung tâm mới. Khi đi vào hoạt động, Eav có kế hoạch trả lại những gì ông đã nhận được trong những năm qua. "Sẽ đến lượt chúng tôi hỗ trợ các nước khác và cung cấp học bổng và đào tạo."
VH, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10305002
Lên đầu trang
SSL