Bài giảng trực tuyến: Làm thế nào để giảm thiểu phơi nhiễm phóng xạ đối với trẻ mắc bệnh tim
08:08 09/05/2017: Nằm trong Chương trình hội thảo trực tuyến IAEA RPOP, Hội thảo về an toàn bức xạ trong y học lần thứ 10 của IAEA diễn ra ngày 9/5, tập trung vào nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương: trẻ em mắc bệnh tim
Bệnh tim mạch, bị bệnh bẩm sinh hoặc mắc bệnh, đều rất khó để chẩn đoán hoặc điều trị. Việc điều trị thậm chí phức tạp hơn khi điều trị cho nhóm bệnh nhân nhạy cảm là trẻ em. Bệnh tim bẩm sinh là do sự phát triển bất bình thường của tim trước khi sinh gây nên, và là một nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ nhỏ. Theo tổ chức y tế thế giới, có 8/100 trẻ sơ sinh khi sinh ra mắc bệnh này. Ngoài ra, 1/100000 trẻ và người ở độ tuổi thanh thiếu niên mắc bệnh tim mỗi năm. 
Trẻ em, bị bệnh tim bẩm sinh hoặc mắc bệnh tim, thường đòi hỏi sự chăm sóc y tế phức tạp với thời gian điều trị lâu dài tại bệnh viện và các lần phẫu thuật lặp đi lặp lại. Sự phức tạp của việc chăm sóc các bệnh nhân này cho thấy người bệnh thường bị chiếu xạ với một số lượng tương đối lớn do các phép đo chẩn đoán hình ảnh có liên quan đến bức xạ ion hóa. Các phép chụp can thiệp bằng hình ảnh sử dụng tia X cũng trở nên quan trọng trong việc điều trị cho những đứa trẻ này, với số lần chiếu xạ trung bình trên mỗi bệnh nhân tăng lên trong hai thập kỷ qua.
Mặc dù các quy trình chẩn đoán và trị liệu đã giúp những đứa trẻ bị bệnh tim bẩm sinh và mắc bệnh tim có sức khỏe tốt hơn, nhưng liều bức xạ ion hóa tích lũy vẫn là một mối lo ngại. Các chuyên gia y tế cố gắng tối ưu hóa tất cả các quy trình chẩn đoán hình ảnh y tế để đảm bảo rằng các liều bức xạ ở mức “thấp nhất có thể đạt được”. Mục đích của buổi hội thảo trực tuyến của IAEA là hỗ trợ cho các chuyên gia y tế trong công vệc này.
Bạn có thể học được những gì?
Mỗi quy trình chẩn đoán y tế liên quan đến bức xạ ion hóa cần giảm thiểu mức độ chiếu xạ mà không làm giảm hiệu quả chữa bệnh. Quy trình này được gọi là tối ưu hóa, là một trong những nguyên lý quan trọng của bảo vệ bức xạ đối với bệnh nhân.
Trong bài giảng trực tuyến, giáo sư Kevin Hill đến từ trường đại học Y tế Duke ở thành phố Durham, Hoa Kỳ, sẽ giới thiệu phương pháp để tối ưu quy trình chẩn đoán hình ảnh, gồm có quy trình tăng sáng, chụp cắt lớp vi tính (CT) và nghiên cứu y học hạt nhân. Người tham gia sẽ học được cách tiến hành quy trình tốt nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc sự an toàn trong quá trình thực hiện. Giáo sư Hill cũng sẽ bàn về các yếu tố chính gây ra chiếu xạ tích lũy và rủi ro tiềm ẩn của những quy trình này đối với trẻ em.
Hội thảo trực tuyến được hợp tác tổ chức với Image Gently Alliance, một liên minh của các tổ chức chăm sóc sức khỏe cung cấp các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh an toàn, chất lượng cao trên toàn thế giới.
Cách thức tham gia
Đăng ký trực tuyến. Người tham gia sẽ nhận được một thư điện tử với đường link được kích hoạt trước khi diễn ra hội thảo trực tuyến. Hội thảo hoàn toàn miễn phí và có thể truy cập được từ máy tính cũng như điện thoại. Hội thảo có một phần riêng để người tham gia có thể đặt câu hỏi.
Chương trình hội thảo trực tuyến IAEA RPOP
Năm 2016, IAEA đưa ra một sáng kiến cung cấp các bài giảng trực tuyến miễn phí về các chủ đề bảo vệ bức xạ trong y tế sử dụng bức xạ ion hóa. Từ đó, hơn 1200 người từ 90 quốc gia thành viên đã tham dự các bài giảng trực tuyến.
Các bài giảng trực tuyến có thể xem tại đây:
https://rpop.iaea.org/RPOP/RPoP/Content/AdditionalResources/Training/free-webinars/index.htm
 
Trung tâm TTĐT- Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 16
Số lượt truy cập: 10296071
Lên đầu trang
SSL