Công nghệ bức xạ cho sự phát triển
10:10 03/05/2017: Bức xạ, khi được sử dụng đúng cách cùng với các biện pháp phòng ngừa an toàn, có thể làm nên nhưng điều kỳ diệu cho cuộc sống và môi trường của chúng ta, làm cho thế giới của chúng ta trở thành một nơi an toàn, lành mạnh và an ninh hơn. Nếu bạn nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy cách bức xạ tác động đến cuộc sống của bạn - từ năng lượng tỏa sáng từ mặt trời đến thực phẩm được đảm bảo vệ sinh trên đĩa ăn của bạn.
Có nhiều công cụ và cách tiếp cận khác nhau mà một quốc gia có thể sử dụng để đáp ứng mục tiêu và thách thức phát triển của mình, và đối với nhiều quốc gia, công nghệ bức xạ đang ngày càng trở thành một phần của các giải pháp. Thật vậy, được công nhận là một trong những lựa chọn thân thiện với môi trường và hiệu quả về chi phí nhất, nhiều ứng dụng của bức xạ làm cho nó phù hợp với các công việc khác nhau cần thiết để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG) và các mục tiêu toàn diện bao gồm từ sức khoẻ và môi trường đến công nghiệp và cơ sở hạ tầng.
Bức xạ có thể được sử dụng để phá vỡ các tế bào sống nhằm điều trị các bệnh như ung thư, chống lại các mầm bệnh gây hại trong thực phẩm và vô trùng các dụng cụ phẫu thuật và y tế. Bức xạ có thể cho phép chúng ta tiêu diệt các chất gây ô nhiễm trong nước, trong không khí và trong đất trước khi chúng nhiễm bẩn môi trường. Các chất thải khác, như bã mía - chất xơ từ ngành công nghiệp đường - hoặc vỏ hải sản như vỏ tôm, có thể dùng được bằng cách sử dụng công nghệ bức xạ để biến chúng thành vật liệu có thể phân huỷ sinh học và thân thiện với môi trường hơn, như bao bì thực phẩm hoặc các dưỡng chất chất lượng cao được sử dụng cho nuôi trồng. Bức xạ cũng có thể được sử dụng để kết nối và liên kết các phân tử nhằm tạo ra các dây cáp chắc hơn và bền hơn và tạo ra các vật liệu và lớp phủ hiệu quả cao mà chúng ta sử dụng trong nhà và xe hơi và trong các ngành công nghiệp trên toàn thế giới.
Chúng ta thậm chí có thể sử dụng bức xạ để giúp chúng ta “nhìn thấy” những phần bên trong “vô hình” của các tòa nhà và máy móc để đảm bảo rằng chúng vẫn an toàn về mặt kết cấu, đặc biệt là sau các thảm hoạ thiên nhiên. Mỗi lần bạn đến sân bay, bạn sẽ thấy một ví dụ về công nghệ bức xạ, khi các nhân viên thực hiện soi chiếu hành khách và hành lý để đảm bảo an ninh. Đây chỉ là một vài ví dụ làm nổi bật việc sử dụng công nghệ bức xạ có thể đa dạng như thế nào.
Để khai thác tiềm năng của khoa học và công nghệ bức xạ, các quốc gia cần có các chuyên gia có kỹ năng cao và thiết bị phù hợp. Thông qua sự hỗ trợ của IAEA, nhiều quốc gia có thể tham gia các khoá học đào tạo, được hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ trang thiết bị cần thiết để áp dụng công nghệ này. Hàng trăm nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và tổ chức ở cả các nước phát triển và đang phát triển làm việc cùng nhau thông qua các dự án nghiên cứu phối hợp của IAEA. Những dự án này thường đem lại kết quả trong các ứng dụng thực tiễn quan trọng, nhiều trong số đó cũng bao gồm trong các công việc được thực hiện thông qua các chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA để chuyển giao công nghệ hạt nhân đến nơi cần thiết. Sự hỗ trợ toàn diện này rất quan trọng đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang gặp khó khăn về nguồn lực.
Một nền tảng cho nghiên cứu, đổi mới và tiến bộ
Nhiều sử dụng công nghệ bức xạ bắt nguồn từ hàng thập kỷ nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực khoa học bức xạ, nhưng cũng giống như bất kỳ lĩnh vực khoa học nào, công việc này không thực hiện được một mình. Hợp tác là cách quan trọng để các quốc gia trao đổi ý tưởng và tận dụng tối đa công nghệ này. Thông qua các cuộc họp, các sự kiện và hội nghị của IAEA, các nhà khoa học, các chuyên gia và các nhà công nghiệp có thể kết nối với nhau và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các kết nối này là một thành phần quan trọng để tạo ra những tiến bộ trong lĩnh vực, xác định các thực tiễn tốt nhất và tìm ra các cách mới và sáng tạo để áp dụng công cụ mạnh mẽ này.
Phần nào qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa giới khoa học và ngành công nghiệp, nghiên cứu về khoa học và công nghệ bức xạ có thể vượt ra ngoài các phòng thí nghiệm và đi vào các nhà máy và các doanh nghiệp trên toàn thế giới. IAEA giúp tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ đối tác chiến lược công-tư thông qua các sáng kiến ​​quốc gia, khu vực và toàn cầu. Khi các nhà khoa học và các chuyên gia hợp tác với ngành công nghiệp, công nghệ có thể được mở rộng và, trong nhiều trường hợp, được thương mại hóa. Kết quả là những lợi ích của công nghệ bức xạ hiện giờ tiếp cận được mọi người ở khắp nơi thông qua các sản phẩm được sử dụng hàng ngày.
Sử dụng an toàn và an ninh
Trong khi công nghệ bức xạ có thể giúp mở ra nhiều cánh cửa cho một tương lai tốt đẹp hơn, những cánh cửa này chỉ có thể mở ra khi công nghệ này được sử dụng an toàn và an ninh. Xây dựng một hệ thống an toàn và an ninh đi cùng với việc áp dụng công nghệ bức xạ. Nhiều quốc gia làm việc với sự hỗ trợ của IAEA để xây dựng một hệ thống các quy định và chính sách với các tiêu chuẩn an toàn và an ninh thống nhất về mặt quốc tế. Các nước cũng nhờ vào hỗ trợ của IAEA để thiết lập các quy định chất lượng thích hợp và nhận được việc đào tạo và chứng nhận cần thiết cho chuyên gia. Trong tay của các chuyên gia được đào tạo, làm việc một cách an toàn và an ninh, công nghệ bức xạ có tiềm năng to lớn để giúp cải thiện cuộc sống của người dân và thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa và phát triển của các nước trên toàn thế giới.
TT TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10305553
Lên đầu trang
SSL