Hội thảo An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ
14:02 27/03/2017: Trong khuôn khổ hợp tác với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, từ ngày 27 đến ngày 31 tháng 3 năm 2017, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (US.DOE) tổ chức Hội thảo An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Hội thảo có sự tham dự của 30 đại biểu là các cán bộ làm việc liên quan đến an ninh vận chuyển nguồn phóng xạ của Cục ATBXHN, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm Đánh giá không phá hủy; Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên; Công an các tỉnh/thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ; các đơn vị vận chuyển hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air; và một số công ty thiết bị, tư vấn kỹ thuật.
Hội thảo này nhằm mục đích cung cấp các kiến thức cần thiết liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ, bao gồm: quá trình xây dựng quy định đảm bảo an ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ, thẩm quyền của các bên có liên quan giám sát quá trình vận chuyển này, triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh vận chuyển theo hướng dẫn của IAEA.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh thành của nước ta đã xảy ra các sự cố liên quan đến an ninh nguồn phóng xạ như mất cắp, thất lạc nguồn. Điều đó cho thấy công tác đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ cần được nhận thức và tăng cường hơn nữa bởi các nhà quản lý cũng như đơn vị vận hành. An ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ cũng là vấn đề nằm trong mối quan tâm này. Vật liệu phóng xạ có khả năng dễ bị xâm hại nhất là trong quá trình vận chuyển. Do đó, để đảm bảo an ninh và ngăn chặn các sự cố liên quan đến an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ, cả nhà quản lý và vận hành đều cần phải có nhận thức cũng như kiến thức liên quan.
Phó Cục trưởng cũng bày tỏ cám ơn đến những hỗ trợ của Văn phòng ORS cho Việt Nam qua việc liên tục cung cấp đào tạo về an ninh nguồn phóng xạ cho các cán bộ của Cục cũng như của các đơn vị quản lý, vận hành có liên quan của Việt Nam. Những hỗ trợ này rất có giá trị thiết thực trong việc tăng cường năng lực trong lĩnh vực an ninh nguồn phóng xạ cho Việt Nam.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10295904
Lên đầu trang
SSL