IAEA ghi nhận tiến triển về an toàn lò phản ứng nghiên cứu của Kazakhstan
10:10 15/03/2017: Viện Vật lý hạt nhân của Kazakhstan đã thực hiện các cải tiến và nâng cấp đáng kể nhằm cải thiện tính an toàn của lò phản ứng nghiên cứu, đoàn Đánh giá an toàn hạt nhân tích hợp về lò phản ứng nghiên cứu của IAEA (INSARR) kết luận. Đoàn đánh giá đã xem xét các chương trình an toàn toàn diện tại lò phản ứng nước nhẹ, WWR-K, bao gồm cả các cải tiến hệ thống an toàn lò phản ứng và chương trình đào tạo cho nhân viên.
Lò phản ứng 6 MWe, được đặt tại Alatau, gần Almaty, được sử dụng để sản xuất đồng vị phóng xạ y tế và công nghiệp, nghiên cứu khoa học và thử nghiệm các vật liệu hạt nhân dùng trong công nghiệp. Lò được đưa vào hoạt động vào năm 1967, khi đó nhiên liệu urani làm giàu cao (HEU) được sử dụng để thực hiện các thí nghiệm khoa học. Chương trình chuyển đổi nhiên liệu từ HEU sang urani làm giàu thấp (LEU) của WWR-K bắt đầu năm 2008 với việc trả lại nhiên liệu HEU đã sử dụng. WWR-K ngừng hoạt động vào năm 2015 để thực hiện một số sửa đổi tại lò để cho phép việc chuyển đổi, việc này đã hoàn thành vào năm ngoái.
Ông Yergazy Kenzhin, Viện trưởng Viện Vật lý hạt nhân cho biết: "Lò phản ứng nghiên cứu hiện đang bắt đầu một cuộc sống mới sau những cải tiến và nâng cấp lớn bao gồm chuyển đổi từ sử dụng HEU sang LEU để phục vụ hơn nữa cho khoa học và nền kinh tế quốc gia. Các khuyến cáo của đoàn đánh giá IAEA sẽ giúp đảm bảo cải tiến an toàn liên tục hơn nữa, ông nói thêm.
Đoàn đánh giá ghi nhận việc thực hiện các khuyến cáo của đoàn INSARR trước diễn ra trong năm 2008, bao gồm những khuyến cáo liên quan đến hệ thống quản lý, đào tạo nhân lực và bảo vệ bức xạ. Ông David Sears, Trưởng đoàn đánh giá cho biết, đoàn đã có thêm các khuyến cáo về phân tích an toàn, quản lý lão hóa, an toàn của các thí nghiệm và chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp khẩn cấp.
Đoàn đánh giá làm việc từ ngày 27/2 đến 3/3.
TT TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 62
Số lượt truy cập: 10303279
Lên đầu trang
SSL